Tin mới

Một bài báo bị nghi là bịa tạc, tự bôi xấu người Việt

Thứ sáu, 04/04/2014, 15:14 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một bài báo kể rằng, tại hội chợ triển lãm ở Hong Kong, nữ doanh nhân bị một gian hàng cấm tham quan vì đeo phù hiệu ghi là người Việt, với lý do người Việt hay ăn cắp. Nhiều người nghi ngờ thông tin trong bài báo này là bịa đặt.\nVụ VOV đưa tin bịa đặt: Điều tra động cơ đưa tin\nLập chuyên án điều tra thông tin bịa đặt về Ngân hàng BID

(Tinmoi.vn) Một bài báo kể rằng, tại hội chợ triển lãm ở Hong Kong, nữ doanh nhân bị một gian hàng cấm tham quan vì đeo phù hiệu ghi là người Việt, với lý do người Việt hay ăn cắp. Nhiều người nghi ngờ thông tin trong bài báo này là bịa đặt.

Một trang báo của Hội doanh nghiệp TP HCM ngày 28/3 đăng tải bài viết ghi nhận phản ánh, chia sẻ của một nữ doanh nhân vừa trở về từ hội chợ quốc tế tổ chức ở Hồng Kông. Người phụ nữ này kể về cảm giác xấu hổ khi bị từ chối, không hoan nghênh tiếp đón người Việt vì “đã xảy ra nhiều chuyện phức tạp, trong đó có chuyện ăn cắp". 

Ảnh chụp màn hình một phần bài báo nói trên

Bài báo có đoạn: “Đã bỏ ra 500 đô la Hồng Kông mua vé vào tham quan, với cái phù hiệu ghi rõ người Việt Nam trên ngực, bỗng nhiên chị bị chặn lại ở cửa vào gian hàng của một công ty kỹ thuật của Đức, trong khi thành viên của đoàn là người Nhật thì vào tham quan thoải mái. Nhân viên của công ty này thẳng thừng thông báo không tiếp đón người Việt.

Sau trao đổi, một bạn Nhật cùng đoàn đưa cho chị cái phù hiệu ghi là người Nhật để chị có thể vào xem các sản phẩm quan tâm. Tuy nhiên, sự trục trặc đó đã lấy hết sự hưng phấn nhiệt tình nơi nữ doanh nhân này.

Chị định gặp ban tổ chức hội chợ để làm cho ra lẽ chuyện phân biệt, nhưng đã phải ngừng ý định khi người của gian hàng nói rằng, họ không hoan nghênh người Việt bởi vì đã xảy ra nhiều chuyện phức tạp, trong đó có chuyện "ăn cắp". Hai từ ấy làm cho một người Việt đang ở nước ngoài giật mình. Nỗi xấu hổ đã ngăn chị phản kháng!”.

Tuy nhiên, sau khi bài báo được đăng tải, nhiều ý kiến chia sẻ trên các diễn đàn, trang mạng cá nhân cho rằng thông tin trên nhiều khả năng là bịa đặt vì các chi tiết đều vô lý: không doanh nghiệp nào dám phân biệt quốc tịch, không có hội chợ nào bắt khách phải đeo thẻ quốc tịch…. 

Người có Nick name Nguyen Trung Dan viết trên Facebook: “Tôi cho rằng thông tin này là bịa đặt . Đã dự khá nhiều hội chợ quốc tế và Hồng Kông nên tôi không tin chuyện BTC Hội chợ lại có thể nói không tiếp người Việt Nam vì ăn cắp... Nó sẽ trở thành chuyện lớn ngoại giao ngay. Và trên tất cả, nếu một tổ chức nước ngoài nào mà nói vào mặt tôi như vậy, tôi sẽ không để yên”. 

Một người có nick name Jade Nguyen cũng bình luận: “Theo em bài này nói dóc. Thứ nhất là khi đi hội chợ mình đã trả tiền vé vào cửa, tức là đã có cam kết giữa mình và ban tổ chức hội chợ rằng mình sẽ được vào xem bất cứ gian hàng nào. Nếu ngăn mình vào, mình có quyền khiếu nại, trừ khi vị nữ doanh nhân kia đã có hành vi đáng ngờ từ trước làm người ta để ý”.

Một số ý kiến khác lại cho rằng  câu chuyện này tương tự như câu chuyện ảo về “Cảnh sát Nhật gốc Việt và câu chuyện cảm động về cậu bé 9 tuổi” trong sự kiện thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản hồi tháng 3/2011.

Cụ thể, vào thời gian đó, trên một số trang báo xuất hiện bài viết: "Bài học từ một đứa trẻ về tinh thần Nhật Bản”… thu hút sự quan tâm của dư luận. Câu chuyện kể lại buổi đi cứu trợ nạn nhân động đất sóng thần của một cảnh sát Nhật Bản gốc Việt tên Hà Minh Thành; anh gặp một cậu bé chừng 9 tuổi, đói và rét nhưng đã từ chối phần lương khô cứu trợ chỉ vì chưa đến lượt mình. Phần lương khô này là do Hà Minh Thành "nhảy cóc" phát trước cho chú bé vì sợ đến lượt chú sẽ hết. 

Sau đó, khi có nhiều ý kiến nghi ngờ tính xác thực của thông tin, các kênh truyền thông đã kết nối với nhiều nguồn để xác minh lại. Kết luận của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và nhiều cơ quan chức năng khác ở Nhật đều cho thấy, câu chuyện cảm động kia không có thật. 

Trở lại câu chuyện về nữ doanh nhân Việt trong hội chợ triển lãm ở Hồng Kông nói trên, chúng tôi đã liên hệ với tòa soạn báo để xác minh thông tin. Một thư ký tòa soạn của báo này đã khẳng định: "Những thông tin trong bài báo hoàn toàn chính xác". 

Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa thông tin liên quan đến bài viết tới bạn đọc. 

H.Minh

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news