Tin mới

Nghi vấn chị gái bệnh nhân 17 phỏng vấn trên báo nước ngoài: 'Vì chúng tôi giàu có nên chúng tôi bị kì thị'

Thứ ba, 22/09/2020, 20:04 (GMT+7)

Tờ The New Yorker của Mỹ mới đây đã có bài viết về vấn nạn 'ném đá cộng đồng trong đại dịch', trong đó có bài phỏng vấn với bệnh nhân 17 - ca nhiễm COVID-19 đầu tiên của Hà Nội với rất nhiều thông tin đáng chú ý.

Quay trở lại thời điểm tháng 3/2020 khi dịch Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp. Đêm ngày 6/3, thông tin về một cô gái là bệnh nhân thứ 17 xác định dương tính với virus COVID-19 trú tại phố Trúc Bạch, khiến không ít người bất ngờ trong bối cảnh Việt Nam gần 1 tháng không ghi nhận ca nhiễm.

Ngay sau đó, các Bộ và ban ngành có liên quan đã tổ chức cuộc họp khẩn ngay trong đêm và công bố đây là ca bệnh đầu tiên tại Hà Nội. Sự việc từng khiến người dân Hà Nội vô cùng lo lắng với những hình ảnh "bê" hết đồ ăn tại siêu thị về nhà vì sợ cách ly và dịch bệnh.

Phố Trúc Bạch được phong tỏa sau khi ghi nhận ca nhiễm đầu tiên. Ảnh: Internet

Bệnh nhân 17 có tên N.H.N. (Trúc Bạch, Hà Nội) khi cô nhập cảnh trở lại Việt Nam. Theo Công an cửa khẩu cảng hàng không quốc tế Nội Bài, N.H.N. không được phát hiện, cách ly kịp thời khi nhập cảnh là do có 2 hộ chiếu - hộ chiếu Việt Nam và hộ chiếu của Vương quốc Anh.

Bên cạnh đó khi trở về Việt Nam, bệnh nhân này cũng từng khai báo y tế không trung thực khiến nhiều người vô cùng bất bình. Sau đó, ca nhiễm COVID-19 này đã lây nhiễm cho nhiều người và khiến bệnh nhân 19 từng rơi vào tình trạng nguy kịch.

BN17 trong thời gian điều trị tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Sau một thời gian được chữa khỏi, thông tin về bệnh nhân 17 cũng không còn xuất hiện nhiều. Tuy nhiên mới đây trong một bài báo trên trang The New Yorker của Mỹ có tên "The Public-Shaming Pandemic" (tạm dịch: Tình trạng ném đá hội đồng xảy ra trong đại dịch", bệnh nhân này bất ngờ có những lời phát biểu gây tranh cãi.

Nhan đề bài báo được đăng tải trên trang The New Yorker. Ảnh chụp màn hình

Phần mở đầu của bài viết. Ảnh chụp màn hình

Theo thông tin từ bài báo, phóng viên này đã nhắc đến bệnh nhân số 17 với những thông tin như cô là ca bệnh đầu tiên tại Hà Nội sau khi trở về từ nước ngoài và vượt qua khâu kiểm tra y tế tại sân bay.

Dưới góc nhìn của một người tự xưng là chị gái bệnh nhân 17, hai người có 2 cách đương đầu với virus corona hoàn toàn khác nhau. The New Yorker thuật lại thông tin khi cho rằng bệnh nhân 17 bị cộng đồng xa lánh, lăng mạ vì là nguyên nhân khiến dịch COVID-19 ở Hà Nội bùng phát.

Chị gái BN17 là người đầu tiên trong ngành công nghiệp thời trang được công bố dương tính. Theo New York Times, cô được coi là "bệnh nhân số 0" của giới thời trang. Ảnh: Internet

Trong bài báo đề cập đến nhiều thông tin Nhung từng bị Cộng đồng mạng tấn công vì là nguyên nhân lây lan dịch COVID-19. Thế nhưng nó lại hoàn toàn không đề cập đến NGUYÊN NHÂN tại sao sự việc lại như vậy. Bài báo cũng không hề nói đến việc bệnh nhân 17 trở về Việt Nam có sử dụng 2 hộ chiếu, khai báo không trung thực để né cách ly y tế.

Đến cuối bài, bài báo đưa ra câu kết: "BN17 đã phải chịu áp lực quá lớn, phải sống ẩn dật và tìm đến các biện pháp thiền để tĩnh tâm".

Góc nhìn gây tranh cãi của chị gái BN17. Ảnh chụp màn hình

Theo lời người chị gái tự xưng này thì những người như cô và BN17 ở Việt Nam bị cộng đồng mạng tấn công là bởi "sự ghen tị về giai cấp" và cho rằng những màn ném đá như vậy là "phân biệt đối xử". "Ở Việt Nam, chúng tôi có quá nhiều đặc quyền. Chúng tôi đi du lịch rất nhiều. Nếu đó là Paris Hilton bị nhiễm bệnh thì chắc người ta cũng chẳng tức giận đến thế đâu", người chị gái này chia sẻ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news