Tin mới

Nghi vấn chấn động vụ sập cầu treo: Sở GTVT tỉnh Lai Châu lên tiếng

Thứ ba, 04/03/2014, 12:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ việc một số người dân phát hiện ra dấu hiệu nghi vấn về chất lượng của công trình cầu treo Chu Va 6, Sở GTVT tỉnh Lai Châu đã lên tiếng cho rằng, trụ cầu treo vẫn được làm bằng bê tông cốt thép đúng theo thiết kế.>>Sập cầu treo ở Lai Châu: Cột dây neo bị độn gạch nung>>Sập cầu treo ở Lai Châu: Hoàn thành cầu tạm thay cầu Chu Va

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ việc một số người dân phát hiện ra dấu hiệu nghi vấn về chất lượng của công trình cầu treo Chu Va 6, Sở GTVT tỉnh Lai Châu đã lên tiếng cho rằng, trụ cầu treo vẫn được làm bằng bê tông cốt thép đúng theo thiết kế.

Clip sập cầu tại Lai Châu:

Cụ thể, ông Đoàn Đức Long, giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu đã cho biết, ban quản lý dự án cầu treo Chu Va 6 đã báo cáo với Sở "cầu Chu Va 6 vẫn đổ trụ bê tông cốt thép theo đúng thiết kế, với kích thước 50cm x 30cm. Sau khi xây dựng xong, lớp vữa bê tông xù xì, bề mặt thô  xấu, nên Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường đã yêu cầu đơn vị thi công xây thêm một lớp gạch ống nung bọc ngoài trụ để trụ đẹp hơn. Do đó, kích thước chân trụ hiện nay (sau khi bọc gạch) là 65cm x 30cm".

Nghi vấn chấn động vụ sập cầu treo: Sở GTVT tỉnh Lai Châu lên tiếng

Người dân địa phương phát hiện ra một điểm đáng nghi vấn liên quan đến chất lượng cầu treo đã bị sập tại Lai Châu ngày 24/2 (Ảnh cắt từ clip của VTC14)

Ông Long cũng nói thêm, về chất lượng thi công trụ và các hạng mục khác của cầu Chu Va 6, hiện Sở GTVT đang yêu cầu đơn vị thi công, tư vấn giám sát giải trình.

“Tất cả các vấn đề liên quan đến chất lượng thi công cầu Chu Va 6 như thế nào sẽ được chúng tôi thông báo cụ thể sau khi các cơ quan chức năng có kết luận chính thức”, ông Long nói.

Ngoài ra, GĐ Sở GTVT Lai Châu cũng nói rõ, khi cầu bị sập không có dấu hiệu ảnh hưởng của trụ, mà chỉ đến ngày 3/3 người dân phát hiện có gạch và đập ra thì mới thấy gạch ống.

Tin tức trước đó, một số người dân xã Sơn Bình đã tình cờ phát hiện cột dây neo không được đúc bằng bê tông nguyên khối, mà bên trong có độn gạch nung. Trong khi đó các chuyên gia về cầu đường cho biết, hạng mục này bắt buộc phải làm bằng bê tông.

Ngày 28/2, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, Bộ trưởng Giao thông và Vận tải Đinh La Thăng đã báo cáo sơ bộ với về sự cố đứt cầu treo Chu Va 6, huyện Tam Đường, Lai Châu. 

Ông Đinh La Thăng cho biết Bộ GTVT đã cử đoàn chuyên gia độc lập đi kiểm tra sự cố tai nạn cầu treo Chu Va 6. “Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu. Thay vì phải đúc nguyên khối thì con ốc này lại hàn nối nên khả năng chịu lực quá kém. Nếu là vật liệu đúc nguyên khối theo thiết kế thì có thể chịu tải trọng cả trăm người đi qua”.

Được biết, dự án cầu treo Chu Va 6 do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư, đơn vị thi công cũng nằm trên địa bàn này. Cầu Chu Va 6 khánh thành vào tháng 12/2012, cầu dài 54 m, bề rộng 2m, chịu được tải trọng 1,5 tấn đơn chiếc, nhà thầu thi công là doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa.

Cũng trong ngày 28/2, cây cầu tạm thay thế cho cầu Chu Va 6 đã hoàn thành, cầu dài 7m, cao 3m, có trụ cầu bằng đá hộc. Tuy nhiên người dân địa phương vẫn còn "e ngại" sợ sự cố sập cầu ngày 24/2. nên nhiều người dân và du khách đã lựa chọn giải pháp "an toàn" là lội qua dòng suối cạn dưới chân cầu.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sập cầu treo ở Lai Châu: “Chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi"

(Tinmoi.vn) Sáng nay 6/3, trong cuộc họp với Tổ điều tra độc lập của Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhấn mạnh :"Chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi, một kết luận nguyên nhân rõ ràng vụ lật cầu".  Ngoài ra Bộ trưởng cũng cho biết sẽ có văn bản đề nghị cơ quan Công an tỉnh Lai Châu khởi tố vụ án lật cầu treo Chu Va 6 khiến 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương để "làm tới cùng" vụ việc.>> Nghi vấn chấn động vụ sập cầu treo: Sở GTVT tỉnh Lai Châu lên tiếng