Tin mới

Nghi vấn "con ông cháu cha" được nâng điểm: Lãnh đạo Hà Giang lên tiếng

Thứ tư, 18/07/2018, 11:05 (GMT+7)

Trước những phản ánh về việc nhóm điểm thi cao hơn rơi vào các thí sinh liên quan hay con cháu của các lãnh đạo các đơn vị trực thuộc tỉnh và nghi vấn chuyện chạy điểm, đại diện tỉnh Hà Giang đã có phản hồi về vụ việc.

Trước những phản ánh về việc nhóm điểm thi cao hơn rơi vào các thí sinh liên quan hay con cháu của các lãnh đạo các đơn vị trực thuộc tỉnh và nghi vấn chuyện chạy điểm, đại diện tỉnh Hà Giang đã có phản hồi về vụ việc. 

VietNamNet cho hay trong cuộc họp báo diễn ra chiều ngày 17/7 về vụ việc gian lận ở Hà Giang, khá nhiều ý kiến đưa ra câu hỏi chất vấn Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang đã xác định được động cơ, mục đích của việc sửa điểm là vì vụ lợi kinh tế hay nguyên nhân nào khác. 

Tại họp báo, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nói rằng: "Là trưởng ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia tỉnh Hà Giang, tôi xin nhận trách nhiệm vì đã để xảy ra sự việc này. tôi cho rằng động cơ của sự việc này là không trong sáng"

Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang. Ảnh: Vietnamnet

Trước những câu hỏi có liên quan đến điểm số con cháu các lãnh đạo thi THPT quốc gia, ông Quý cho hay "Trong một kỳ thi có nhiều đối tượng thi. con em của lãnh đạo thi, người thân của lãnh đạo thi nhưng tôi nghĩ không có chuyện lãnh đạo phải đưa con tôi vào trường đại học nào cả. Tôi nghĩ rằng không có chuyện đó. Nếu sai ở đâu, sai ở mức độ nào và vào ai thì chúng tôi sẽ trả lời sau vì cơ quan điều tra vẫn đang thẩm định, làm việc".

Ông Quý cho hay sau khi phát hiện ra sự việc sai phạm thì phải xử lý một cách nghiêm túc. 

"Vào ai, vi phạm vào điều nào, khoản nào thì chúng ta sẽ xử lý. Nếu đúng tội phải khởi tố thì khởi tố, hoặc không cảnh cáo hay đuổi việc cũng làm”.

Chia sẻ thêm về sự việc điểm thi bất thường, theo ông Quý có những điều không lường trước được. Đây cũng là bài học xương máu để giáo dục Hà Giang có những giải pháp để khắc phục. 

"Về cán bộ vi phạm và trách nhiệm của Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang, trách nhiệm trước hết thuộc về ban chỉ đạo, thứ hai là hội đồng thi của Hà Giang. Trách nhiệm đến đâu sẽ xử lý đến đó, chúng tôi không thoái thác trách nhiệm. Về nghi vấn bố mẹ mua điểm cho con,  thì chúng ta phải chờ thời gian để cơ quan pháp luật vào cuộc. Nếu đúng như vậy thì sẽ theo quy định của pháp luật để xử lý”.

VOV cho hay liên quan đến vụ việc, luật sư Đặng Văn Sơn (văn phòng luật sư Đặng Sơn và Cộng sự, Đoàn luật sư Hà Nội) cho hay qua thông tin trên báo chí được biết, việc điểm thi THPT quốc gia vừa qua của thí sinh tại Hà Giang cao bất thường so với mặt bằng chung của cả nước.

Qua trình kiểm tra, cơ quan chức năng bước đầu phát hiện người trực tiếp can thiệp khiến cho điểm thi của nhiều thí sinh tăng cao bất thường. Quá đó, xác định ông Vũ Trọng Lương (Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang) là người trực tiếp can thiệp vào kết quả của các bài thi. Như vậy, với hành vi trên đã có đủ căn cứ để cơ quan điều tra khởi tố vụ án về tội Giả mạo trong công tác.

Theo luật sư Sơn, hành vi của ông Vũ Trọng Lương theo các thông tin được xác định là có sai phạm, tuy nhiên ở mức độ sai phạm như thế nào và hình thức xử lý ra sao sẽ căn cứ vào kết quả điều tra của các cơ quan chức năng.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news