Tin mới

Nghi vấn FIFA che đậy scandal doping của bóng đá Nga

Chủ nhật, 24/06/2018, 21:19 (GMT+7)

Báo chí Anh cho rằng một cầu thủ của đội tuyển Nga đã dương tính với doping theo kết quả xét nghiệm cách đây 18 tháng nhưng FIFA đang cố tình làm ngơ.

Báo chí Anh cho rằng một cầu thủ của đội tuyển Nga đã dương tính với doping theo kết quả xét nghiệm cách đây 18 tháng nhưng FIFA đang cố tình làm ngơ.

Tại VCK World Cup năm nay, sau 2 lượt đấu thì chủ nhà Nga chính là đội tuyển giành kết quả ấn tượng nhất khi ghi tới 8 bàn và chỉ để thủng lưới đúng 1 lần (thắng Saudi Arabia 5-0, thắng Ai Cập 3-1), trở thành đội bóng đầu tiên chính thức giành vé vào vòng 1/16.

Trước lượt trận cuối cùng vòng bảng, đội tuyển Nga đang vướng vào những đàm tiếu từ dư luận, liên quan tới nghi vấn sử dụng doping. Sự nghi ngờ xảy ra trong bối cảnh chỉ cách đây chừng gần 2 năm, Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) đã phát hiện tới 1000 VĐV của Nga dính tràm.

Tờ Daily Mail (Anh) cho rằng FIFA còn phát hiện ra có cầu thủ Nga bị dương tính với doping trong một cuộc xét nghiệm cách đây 18 tháng, nhưng lại "không có phản ứng gì" để giữ thể diện cho LĐBĐ Nga.

Nghi vấn FIFA che đậy scandal doping của bóng đá Nga - Ảnh 1.

Đội tuyển Nga bị đặt vào nghi vấn sử dụng doping dù chưa có kết luận nào từ các cơ quan chức năng.

Daily Mail còn cho rằng, hồi năm ngoái, các nhà điều tra từng khẳng định có tới 155 cầu thủ bóng đá Nga bị phát hiện doping và đây chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm". Sau đó, FIFA đưa ra tuyên bố để nhằm rộng đường dư lận rằng sẽ "tích cực xem xét" trong thời gian hơn 1 năm.

Thế nhưng, sau hơn 1 năm trôi qua, FIFA vẫn chưa chính thức truy tố một trường hợp nào hoặc ít nhất là công khai danh tính của người dính tràm. Thay vào đó, FIFA chỉ đưa ra thông báo rằng họ "vẫn đang điều tra".

Điều này khiến Richard Pound – cựu lãnh đạo của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) rất búc xúc nhưng ông chẳng thể làm gì trước thái độ cố tình thơ ơ từ FIFA. Nhân vật này còn đặt ra nghi vấn: "Họ (FIFA) có thể bị ảnh hưởng hàng tỷ USD nếu VCK World Cup gặp phải rắc rối".

Nghi vấn FIFA che đậy scandal doping của bóng đá Nga - Ảnh 2.

Cựu quan chức WADA cho rằng có thể FIFA cố tình bao che cho việc cầu thủ Nga dương tính với doping để tranh thiệt hại hàng tỷ USD.

Có một con số khiến người hâm mộ đặt nghi vấn. Trong 2 lượt trận đã đấu, các cầu thủ Nga đạt kỷ lục về quãng đường chạy, lên tới 143 dặm (230km), nhiều nhất trong số các quốc gia tham dự VCK World Cup.

Điều này cũng khiến đội tuyển Nga bị hoài nghi về màn trình diễn của họ, rằng tại sao họ lại có thể sung sức đến vậy.

Theo Daily Mail, FIFA đã công bố trước VCK World Cup 2018 rằng họ không có đủ bằng chứng để truy tố bất kỳ một thành viên nào trong số 23 cầu thủ của đội tuyển Nga.

Tuy nhiên, đội tuyển nước chủ nhà đang đặt người hâm mộ vào mối lo ngại về một kỳ World Cup không "sạch" ở quốc gia rộng lớn nhất thế giới.

Tiểu Mã

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news