Tin mới

Nghi vấn hàng cận đát, gian lận thương mại đối với thịt gà 20 ngàn đồng

Thứ năm, 06/08/2015, 10:57 (GMT+7)

Thịt gà Mỹ 20.000 đồng/kg tại Việt Nam - bên cạnh nghi ngờ là hàng cận đát (date), thì cũng không loại trừ xuất hiện gian lận thương mại.

Thịt gà Mỹ 20.000 đồng/kg tại Việt Nam bên cạnh nghi ngờ là hàng cận đát (date), thì cũng không loại trừ xuất hiện gian lận thương mại.

Đây là thông tin mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) công bố tại cuộc họp báo của mình về kết quả công tác tháng 7 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 8 năm 2015, ngày 5/8, tại Hà Nội.

Nghi vấn hàng cận đát, gian lận thương mại với thịt gà 20 ngàn đồng

Trước thông tin đùi gà Mỹ đang được bán với giá chỉ 20.000 đồng/kg khiến Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai và Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ có kiến nghị về điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng đùi gà đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ, Cục Chăn nuôi đã cử cán bộ vào cuộc kiểm tra để làm rõ vấn đề này.

Theo ý kiến của ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) đăng trên báo Vietq thừa nhận, người tiêu dùng đang băn khoăn về chất lượng đùi gà Mỹ bởi bản thân các doanh nghiệp Việt Nam khảo sát tại Mỹ cũng thấy ở Mỹ sản phẩm đó được bán giá cao hơn nhiều.

Ngoài nghi vấn về chất lượng thì nghi vấn về hàng cận cade, hết date hay là hàng tồn cũng đang được cán bộ vào cuộc làm rõ. "Không loại trừ khả năng sản phẩm đông lạnh gần hết hạn sử dụng mà các doanh nghiệp vẫn cứ mua để mua giá rẻ rồi về thay đổi nhãn mác, thời hạn sử dụng và hành động đó chính là gian lận thương mại", ông Phùng Hữu Hào nói trên báo Vietq.

Hiện tại Việt Nam chủ yếu nhập khẩu đùi gà của Mỹ.  Khi so sánh với giá gà từ các nước khác thì giá gà của Mỹ thấp một cách bất ngờ. Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, giá trung bình của năm tháng đầu năm 2015 với mặt hàng cánh gà đông lạnh, trong khi giá của Brazil và Argentina lần lượt là 1,9 USD/kg và 2,1 USD/kg thì cánh gà Mỹ chỉ có 1 USD/kg. Với mặt hàng đùi gà, giá cao nhất là gà nhập từ Lithuania 2,1 USD/kg, tiếp đến là Brazil 1,5 USD/kg, trong khi giá đùi gà Mỹ chỉ có 0,9 USD/kg. Mức giá này khiến nhiều người hoài nghi về chất lượng thịt.

Ngoài ra, tình riêng trong 6 tháng đầu năm nay, cả nước nhập khẩu khoảng 66.000 tấn thịt gà, chủ yếu nhập về TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news