Tin mới

Nghi vấn shop bán hàng online lừa dối người tiêu dùng

Chủ nhật, 08/06/2014, 09:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thông tin tư vấn chưa chính xác với hướng dẫn sử dụng của sản phẩm, đội giá, hay quảng cáo không đúng công dụng sản phẩm… là những cáo buộc của khách hàng đối với 1 shop bán hàng online dành cho trẻ em khá nổi tiếng tại Hà Nội.

(Tinmoi.vn) Thông tin tư vấn chưa chính xác với hướng dẫn sử dụng của sản phẩm, đội giá, hay quảng cáo không đúng Công dụng sản phẩm… là những cáo buộc của khách hàng đối với 1 shop bán hàng online dành cho trẻ em khá nổi tiếng tại Hà Nội.

Thời gian qua trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội đang rộ lên về vụ việc một shop bán hàng online khá nổi tiếng tại Hà Nội bị tố lừa dối khách hàng. Được biết, cửa hàng này chuyên bán đồ “xách tay” và chủ nhân của nó cũng là người khá nổi tiếng.

Tìm hiểu theo thông tin trên một số diễn đàn – mạng xã hội như “Cảnh báo các shop bán hàng không trung thực” thì cửa hàng này có địa chỉ website là: www.usbaby.vn.

Shop này bị khách hàng tố có những hành vi như một số thông tin tư vấn của cửa hàng về sản phẩm chưa thực sự chuẩn xác, nhiều thông tin mang tính “lừa dối”  đi ngược lại với hướng dẫn, chỉ định sử dụng, thậm chí có những sản phẩm còn bị nghi ngờ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của trẻ em.

Trong số đó có thể kể đến sản phẩm hít mũi Vicks inhaler cho trẻ. Theo lời quảng cáo, sản phẩm được nhập từ Mỹ và dành cho trẻ em trên 12 tháng tuổi. Giá bán của sản phẩm là 250.000 đồng/3 cây. Trong quá trình sử dụng và tìm hiểu, khách hàng có nick name KY lại phát hiện sản phẩm đó có nguồn gốc, xuất xứ từ Ấn Độ và chỉ dành cho trẻ từ 6 tuổi trở lên. Khi thông tin này được đưa lên diễn đàn chia sẻ, rất nhiều bậc phụ huynh đã quan tâm và câu hỏi mà những người đã mua và sử dụng sản phẩm này đặt ra là: Vậy đối với trẻ từ 12 tháng tuổi đến 5 tuổi, khi dùng sản phẩm này có bị ảnh hưởng gì không(?).

Nghi vấn shop bán hàng online lừa dối người tiêu dùng

Một sản phẩm của trang web bị khách hàng tố tẩy hạn sử dụng.

Ngoài ra, nick name KY còn cung cấp giá bán của sản phẩm, không hề cao như website đưa (giá bán chỉ khoảng 12 USD/12 thỏi).

Một sản phẩm nữa của cửa hàng này bị tố đó là sản phẩm sữa Light cream  20% được giới thiệu là sữa béo 20% bà già Nga. Nhưng theo thông tin do nhiều khách mua hàng cung cấp, đây là sản phẩm chuyên dùng để pha trà và cà phê cho người lớn. Việc trang web giới thiệu đó là sữa kem béo ngậy, tăng cân tốt… khiến NTD cảm giác bị lừa dối. Đáng nói, việc thổi phồng và đưa thông tin thiếu chính xác về sản phẩm cũng như công dụng của nó có thể gây hại cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ.

Chưa hết, sản phẩm Vicks Baby rub, một loại dầu bôi chống cảm cho bé khi nằm điều hòa. Trên trang web của mình, usbaby.vn giới thiệu, sản phẩm hoàn toàn được chiết xuất từ thiên nhiên và an toàn cho trẻ em. Tuy  nhiên, nhiều khách hàng đã sử dụng sản phẩm lại chỉ ra rằng, những lời giới thiệu và quảng cáo trên là sai sự thật. Cũng theo nick name KY, sản phẩm này có thành phần chiết xuất từ dầu mỏ (petrolatum) chứ không hoàn toàn từ thiên nhiên. Mặt khác, nó có tác dụng phụ là có thể gây dị ứng đối với trẻ có thể trạng nhạy cảm. Như vậy, thông tin tư vấn mà chị Hà Galaxie đưa ra chưa phản ánh đúng bản chất của sản phẩm, từ thành phần đến công dụng.

Sau hàng loạt lùm xùm liên quan đến sản phẩm do của hàng usbaby cung cấp, khách hàng đặt ra câu hỏi: Liệu những việc này có được coi là hành vi đưa thông tin mang tính lừa dối và gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng (NTD) hay không?

Trả lời câu hỏi trên, luật sư Mạnh Thắng, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, đối với những hành vi quảng cáo mang tính lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho NTD, tổ chức hoặc cá nhân vi phạm sẽ chịu mức phạt từ 20 - 30 triệu đồng. Đồng thời, bị tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính và buộc phải cải chính công khai, cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu cũng như buộc nộp vào ngân sách Nhà nước số lợi bất hợp pháp có được do vi phạm hành chính.

Như vậy, nếu như những tài liệu NTD, mà ở đây là cư dân mạng, chứng minh được trang web www.usbaby.vn có những hành vi quảng cáo mang tính lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho NTD thì cơ quan chức năng cần phải sớm vào cuộc để đảm bảo quyền lợi cho NTD và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh đối với các doanh nghiệp kinh doanh đồ trẻ em. Đồng thời, đảm bảo và thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp.

Nghi vấn shop bán hàng online lừa dối người tiêu dùng
Bà Hà Galaxie tại cuộc họp báo về vụ tố cáo sữa dê Danlait. 

Theo tìm hiểu, PV được biết chủ cửa hàng usbaby là bà Cao Ngân Hà (hay còn được dư luận biết đến với tên Hà Galaxie) người trước đó đã đứng ra tố cáo doanh nghiệp Mạnh Cầm bán sữa sữa dê Danlait (có nguồn gốc từ Pháp) kém chất lượng. Sau vụ việc, hành động dũng cảm của chị để nói lên sự thật, bảo vệ sức khỏe trẻ em đã được dư luận hưởng ứng và tôn vinh là “bà mẹ của năm”.

Hiện chúng tôi đang liên hệ với cửa hàng để đối chất thông tin mà độc giả đã phán ánh.

PV

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news