Tin mới

Nghi vấn Trung Quốc - Triều Tiên bí mật đàm phán về chương trình hạt nhân

Thứ ba, 18/04/2017, 10:39 (GMT+7)

Truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin từ chính phủ nói rằng Trung Quốc và Triều Tiên đang đàm phán bí mật về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin từ chính phủ nói rằng Trung Quốc và Triều Tiên đang đàm phán bí mật về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đài truyền hình NBC dẫn một nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết Trung Quốc đã cử "những nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu" tới Triều Tiên để "thảo luận về mức độ nghiêm trọng trong tình hình Triều Tiên".

Tuy nhiên, thông tin trên chưa được xác nhận.

"Chúng tôi đang cố xác minh bài báo, nhưng nó dường như không phù hợp với bầu không khí hiện nay giữa Trung Quốc và Triều Tiên", một nguồn tin ngoại giao tại Bắc Kinh cho biết.

Trước đó, hôm 16/4, hãng thông tấn Đài Loan CNA dẫn lời nhà phân tích quân sự Liang Guoliang cũng nói Trung Quốc đang cố giải quyết bế tắc hạt nhân Triều Tiên thông qua các kênh ngoại giao. Theo ông Liang, Bình Nhưỡng đề nghị hạn chót ba năm để từ bỏ vũ khí hạt nhân, đổi lấy viện trợ kinh tế và bảo đảm an ninh từ Bắc Kinh.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải). Ảnh: Reuters

Sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ, Bắc Kinh dường như đang cứng rắn hơn với Triều Tiên. Các hãng lữ hành lớn đã dừng bán gói tour tới Triều Tiên. Doanh thu du lịch từ du khách Trung Quốc là một nguồn tiền thiết yếu với Triều Tiên.

Trong khi đó, hôm 17/4, Korea Times dẫn một nguồn tin cho biết Mỹ và Triều Tiên đang tiến hành đàm phán bí mật ở New York (Mỹ) nhằm tìm kiếm giải pháp cho khủng hoảng hạt nhân.

"Có vẻ sự thật là một cuộc gặp bí mật giữa Mỹ và Triều Tiên đã bắt đầu. Theo những gì tôi biết, Mỹ sẽ yêu cầu Triều Tiên từ bỏ vĩnh viễn chứ không phải là đóng băng chương trình hạt nhân", Jeong Kyu Jae, biên tập viên có tiếng của Korea Economic cho biết.

Triều Tiên hôm 16/4 đã phóng tên lửa gần Sinpo, bờ biển phía đông nước này, nhưng thất bại. Bộ ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố hành động phóng tên lửa 4 của Triều Tiên đe dọa tới toàn bộ thế giới. Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định hành động của Triều Tiên là động thái mang tính khiêu khích.

[mecloud]WIorI3T2r1[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bí mật