Tin mới

Khai quật nghĩa địa cổ khổng lồ hình tổ ong chứa 1.500 hài cốt người và động vật

Thứ ba, 25/08/2020, 14:26 (GMT+7)

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện một hình thức an táng người đặc biệt, hứa hẹn mở ra nhiều điều bí ẩn về lịch sử loài người.

Mới đây, các nhà khảo cổ học Nhật Bản cho biết họ đã phát hiện ra một nghĩa địa lịch sử khổng lồ, chưa hơn 1.500 bộ hài cốt của cả người và một ít của động vật. Phải mất gần 20 năm, các nhà khoa học mới có thể giải mã được khu nghĩa địa cổ này.

Nghĩa địa hình tổ ong được tìm thấy ở Nhật Bản (ảnh internet)

Khu nghĩa địa khổng lồ nằm ở Osaka có tên "Lăng mộ Umeda" hay "Umeda Graves". Với niên đại thuộc vào thời kỳ Edo (bắt đầu vào năm 1603 và kết thúc vào năm 1868) đến thời Minh Trị, lăng mộ Umeda là một trong bảy nghĩa trang lịch sử của thành phố.

>> Xem thêm: Bị dòng họ cho ở nhà hoang, người đàn ông ngậm ngùi dọn dẹp bỗng thấy cả tạ vàng ròng

Trong số 1.500 bộ hài cốt được tìm thấy, phần lớn là của người, ngoài ra còn có 4 con lợn ở phần phía Bắc nghĩa trang, 2 con ngựa ở phía Nam, 1 bộ xương mèo nằm cạnh một bộ xương người.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học mở cuộc nghiên cứu lớn như vậy trên vùng diện tích rộng khoảng 2.400 mét vuông ở cuối phía tây nam của khu vực Umekita. Khu vực khai quật này ước tính rộng khoảng 1.500 mét vuông, tương ứng với phần phía Đông của lăng mộ Umeda, là nơi chứa 1.500 bộ hài cốt lớn nhỏ khác nhau.

Ngoài hài cốt người còn có thêm động vật (ảnh internet)

Bên trong khu nghĩa địa được bao quanh bởi những bức tường đá quay về hướng Đông và Tây. Phần phía Bắc của nghĩa địa thấp hơn, những ngôi mộ đơn giản được uốn cong và đặt trong một hố nông hoặc phủ đất với độ dày khoảng 1m. Nhìn tổng thể nghĩa trang như một tổ ong khổng lồ. Tuy nhiên, theo lý giải của các nhà khảo cổ những người được an táng cạnh nhau là do họ cùng mắc một dịch bệnh.

>> Xem thêm: Lang thang trong thành phố vĩnh cửu bỗng rơi thụp xuống mật thất chứa xác ướp Ai Cập

Ở trung tâm của phần phía Nam nghĩa địa là một công trình đá móng lớn 11,6 mét theo hướng Đông Tây và 7,8m theo hướng Bắc Nam. Đây là những khối vững chắc với bốn phiến đá vuông mỗi cạnh khoảng 0,7m xếp chồng lên nhau.

Ở hai phía Bắc và Nam của khu di tích, có dày đặc những cỗ quan tài được chôn cất bằng máng, quan tài gỗ hình vuông. Các đồ tùy táng trong khu mộ bao gồm chuỗi hạt, đồng xu, lược cũng như nhiều búp bê đất sét khác nhau... Ngoài ra, các bộ xương bằng đất nung và gốm cũng được chôn trong nghĩa địa cùng với việc chôn cất

Theo phân tích, các nhà khảo cổ xác định nghĩa trang khổng lồ này đã hoạt động từ khoảng thế kỷ thứ 19, gần cuối thời kỳ Edo và những năm 1980. Ngôi mộ Umeda được cho là đã di chuyển khỏi vị trí ban đầu và được cơi nới rộng thêm vào năm Genroku (1688-1704).

>> Xem thêm: Quốc vương giàu nhất lịch sử loài người nhưng bủn xỉn, hà tiện không ai bằng

Những bộ hài cốt được tìm thấy được xác định có thể họ sống cùng một khu vực và qua đời chủ yếu ở độ tuổi 30 và có cả trẻ em. Người ta cũng nhận thấy nhiều cá nhân bị tổn thương chủ yếu ở tứ chi. Trước mắt, những phân tích về xương sẽ được tiếp tục phân tích kỹ hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news