Tin mới

Nghĩa trang "lạ" với các bia mộ tiết lộ bí mật của người đã khuất

Thứ tư, 20/05/2015, 20:33 (GMT+7)

Những người còn sống đã thể hiện sự nhớ thương tới kẻ đã khuất bằng giọng điệu vui vẻ, hóm hỉnh và thậm chí là tiết lộ cả bí mật về cuộc đời của người đã khuất.\n 

Những người còn sống đã thể hiện sự nhớ thương tới kẻ đã khuất bằng giọng điệu vui vẻ, hóm hỉnh và thậm chí là tiết lộ cả bí mật về cuộc đời của người đã khuất.

Theo VnExpress đưa tin, phía bắc Romania có một thị trấn nhỏ bé tên gọi Sapanta. Cuộc sống của người dân nơi đây được nhiều du khách đánh giá là yên bình và đôi khi khá buồn tẻ. Tuy nhiên, thế giới người chết của họ lại thực sự vui nhộn và sống động.

Nếu như ở nhiều nơi trên thế giới, pha trò về bất kỳ ai qua đời bị coi là "phản cảm" nhưng tại Merry Celemery, người sống lại thường viết lên bia mộ những điều thú vị về người đã mất và đôi khi là cả bí mật động trời.

Bên dưới mỗi cây thánh giá được làm từ gỗ sồi là các tấm bia mộ trang trí bắt mắt

Khi ghé thăm Sanpanta, các du khách được khuyến nghị phải tới thăm Merry Celemery - một nghĩa trang nổi tiếng của thị trấn. Những người còn sống đã thể hiện sự nhớ thương tới kẻ đã khuất bằng giọng điệu vui vẻ, hóm hỉnh. Bên dưới mỗi cây thánh giá được làm từ gỗ sồi là các tấm bia mộ trang trí bắt mắt với màu xanh da trời chủ đạo.

Hầu hết trên các bia mộ đều được đề những dòng thơ, câu chữ hóm hỉnh. Tuy nhiên, vẫn có một số ít bia mộ nói về nỗi đau, sự giận dữ của những cái chết thương tâm do tai nạn.

Người đầu tiên khắc những vẫn thơ hài hước và được người dân hưởng ứng nhiệt tình là bác thợ mộc Stan Ioan Patras. Nhiệm vụ của Stan là làm ra những cây thánh giá và bia mộ từ gỗ sồi cho người chết.

Vào năm 1935, ông bắt đầu viết lên những vần thơ trên một ngôi mộ và tiếp tục công việc đó cho đến khi qua đời vào năm 1977. Đến lúc chết, Stan đã trang hoàng cho hơn 800 ngôi mộ trong nghĩa trang. Sau khi ông qua đời, "đệ tử" của ông là Dumitru Pop tiếp tục công việc dang dở của sư phụ và kéo dài cho đến nay.

Ngày nay, khi một người trong làng qua đời, gia đình họ sẽ đến tìm Dumitru và nhờ ông trang trí hình thánh giá, bia mộ. Dumitru là người được quyết định sẽ viết hay vẽ gì lên phần mộ đó và chưa ai từng phàn nàn về công việc sáng tác này.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news