Tin mới

Nghịch lý doanh nghiệp vốn 3 tỷ biếu quà hơn 6 tỷ

Thứ tư, 27/07/2016, 09:18 (GMT+7)

Tuy công ty chỉ có vốn điều lệ khoảng 3 tỷ đồng, lại vừa mới đi vào hoạt động hơn 1 tháng nhưng đã mạnh tay tặng 3 xe ô tô siêu sang, trị giá 6,6 tỷ đồng cho UBND tỉnh Ninh Bình. 

Tuy công ty chỉ có vốn điều lệ khoảng 3 tỷ đồng, lại vừa mới đi vào hoạt động hơn 1 tháng nhưng đã mạnh tay tặng 3 xe ô tô siêu sang, trị giá 6,6 tỷ đồng cho UBND tỉnh Ninh Bình. 

Thời gian vừa qua, dư luận trong nước xôn xao trước thông tin một doanh nghiệp tặng UBND tỉnh Ninh Bình 3 chiếc xe ô tô sang, tổng giá trị quà tặng là 6,6 tỷ đồng. Sau nhiều tìm hiểu, cuối cùng thông tin trên Zing.vn và VnEconomy đã xác nhận, doanh nghiệp này là Công ty đầu tư xây dựng và thương mại Hoa Lư.

Theo giấy phép đăng kí kinh doanh, công ty Hoa Lư thành lập vào ngày 25/1/2016 và mẫu con dấu bắt đầu có hiệu lực từ ngày 26/1. Đây là điều khiến dư luận tò mò, khi mà hợp đồng biếu tặng được thực hiện vào đầu tháng 3/2016, thời điểm mà công ty chỉ mới đi vào hoạt động hơn một tháng.

Một trong 3 chiếc xe quà tặng là chiếc Land Cruiser VX có giá mua 2,85 tỷ đồng. Ảnh: Zing.vn

Được biết, công ty đặt trụ sở chính tại thôn Liên Minh, xã Xích Thổ, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, công nghiệp, giao thông thủy lợi, hạ tầng cơ sở, đường điện và trạm biến áp. Bên cạnh đó Hoa Lư cũng hoạt động rộng trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau.

Công ty có 100% vốn tư nhân, vốn điều lệ vào khoảng 3 tỷ đồng, con số này chỉ bằng một nửa so với giá trị thị trường quà tặng cho UBND tỉnh Ninh Bình.

Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty Hoa Lư là ông Nguyễn Anh Tuấn (1971), sinh sống tại Hà Nội. Mặc dù vậy, ông Tuấn lại không nắm cổ phần trong công ty. Ba cổ động góp vốn chính tại đây là ông Lê Nhượng (Cẩm Phả, Quảng Ninh) góp 1,5 tỷ đồng, nắm giữ 50% vốn; ông Vũ Văn Chi (Nam Trực, Nam Định) góp 20% vốn, tương ứng 600 triệu đồng và ông Vũ Văn Hạnh (Ninh Giang, Hải Dương) góp 30% vốn, khoảng 900 triệu đồng.

Về phần quà tặng 3 chiếc xe sang, mặc dù có giá mua cao nhưng trong các hợp đồng tặng xe đều ghi giá trị biếu tặng thấp hơn rất nhiều so với giá thực. Một trong số đó là chiếc xe Land Cruiser VX, dụng tích xi lanh 4.600cm3, xe được nhập khẩu nguyên chiếc, chưa qua sử dụng và được công ty mua về với giá 2,85 tỷ đồng.

Một chiếc nữa là xe hiệu Land Cruiser GXR, dung tích xi lanh 4.000cm3 cũng được nhập khẩu nguyên chiếc và chưa qua sử dụng. Giá trị mua về của chiếc này là 2,39 tỷ đồng. Nhưng trong hợp đồng biếu tặng ngày 7/3, cả hai xe đều có giá trị 910,8 triệu đồng.

Riêng chiếc Toyota Camry 2.5Q có giá mua 1,36 tỷ đồng cũng được giảm giá trị khi ghi vào hợp đồng biếu tặng ngày 26/4, cụ thể giá trị của nó trong hợp đồng là 902 triệu đồng.

Chia sẻ về việc này, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cho rằng việc công ty tặng xe ô tô là nhằm tạo điều kiện giúp đỡ địa phương trong công tác lãnh đạo. Theo đó, trong văn bản UBND tỉnh gửi Bộ Tài chính cũng đã nêu rõ vấn đề công ty tặng xe ô tô là tự nguyện. Bên cạnh đó, tỉnh đề nghị Bộ cho tỉnh xác lập quyền sở hữu Nhà nước bằng việc cấp biển xanh cho 3 xe sang.

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news