Tin mới

Nghịch lý phòng gym: Đàn ông càng cơ bắp càng dễ vô sinh

Thứ ba, 28/05/2019, 15:26 (GMT+7)

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một nghịch lý tiến hóa, khi đàn ông nỗ lực làm mình trông hấp dẫn hơn, họ có thể làm hỏng khả năng sinh con của mình.

Ảnh: Getty

Sử dụng Steroid để có một vóc dáng vạm vỡ hoặc uống thuốc chống hói đầu để giữ mái tóc dày có thể làm suy giảm khả năng sinh sản của cánh mày râu. Nó được gọi là nghịch lý Mossman-Pacey.

"Tôi nhận thấy một số nam giới đi kiểm tra khả năng sinh sản của mình và những anh chàng này thường khá vạm vỡ", Tiến sĩ James Mossman thuộc ĐH Brown của Mỹ nói.

"Họ đang cố gắng trông thật to lớn, trông giống như cực đỉnh của sự tiến hóa. Nhưng họ đang làm cho bản thân không phù hợp với chiều hướng tiến hóa bởi vì không có ngoại lệ, họ không có tinh trùng khi xuất tinh".

Tiến sĩ Mossman và Giáo sư Pacey, những người khởi xướng cho lý thuyết nghịch lý. Ảnh: BBC

Steroid đồng hóa bắt chước tác dụng của nội tiết tố nam testosterone trong cơ thể. Nó được sử dụng làm thuốc tăng cơ. Và chất này thường xuyên được những người tập thể hình sử dụng.

Giáo sư Allan Pacey, đến từ ĐH Sheffield nói thêm: "Thật châm biếm khi đàn ông đến phòng gym để trông mình hấp dẫn hơn, phần lớn là để thu hút phụ nữ và điều này vô tình lại làm giảm khả năng sinh sản của họ".

Steroid đồng hóa đánh lừa tuyến yên của não để nó nghĩ rằng tinh hoàn đang hoạt động quá sức. Vì vậy, tuyến sẽ phản ứng bằng cách ngừng sản xuất hai hormone FSH và LH, những hormone chính thúc đẩy quá trình sản xuất tinh trùng.

Các nhà nghiên cứu cho biết những nam giới sử dụng thuốc ngăn hói đầu cũng gặp tình trạng tương tự. Thuốc chứa finasteride thay đổi chuyển hóa testosterone trong cơ thể và có thể hạn chế rụng tóc. Tuy nhiên, tác dụng phụ là gây rối loạn cương dương và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Giáo sư Pacey nói với BBC rằng: "Tôi sẽ nói tỷ lệ người sử dụng steroid đồng hóa có khả năng không có tinh trùng nhiều hơn mọi người nghĩ, có thể là 90%".

Thước đo thành công về mặt tiến hóa là truyền gen của bạn cho thế hệ tiếp theo. Tiến sĩ Mossman cho biết việc dùng các loại thuốc kích thích cơ bắp khiến bạn trông hấp dẫn hơn, nhưng có thể biến bạn thành một "kẻ vô dụng trong tiến hóa". Nó không giống với việc một con công đực hấp dẫn con cái hơn khi có cái đuôi rực rỡ và tăng cơ hội truyền gen cho thế hệ tiếp theo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sinh sản