Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, ngày 29/6, các bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) tiếp nhận một bệnh nhi 2 tuổi trong tình trạng bị đạn xuyên trán, chấn thương sọ não.

Gia đình cho biết bé trai nghịch súng bắn đạn bi dùng để săn chim của người cậu. Bất ngờ, súng cướp cò một viên đạn đâm xuyên trán bé. Gia đình đã chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận cấp cứu. Tại đây, bệnh nhi được chụp cắt lớp não phát hiện viên bi xuyên vào bên trong, kèm dập não nên sau khi cấp cứu ban đầu, bác sĩ chỉ định chuyển bé lên tuyến trên.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Pi Doanh, khoa Ngoại Thần kinh, khi đến Bệnh viện Nhi đồng 2 bé trai vẫn tỉnh táo, quấy khóc.

Sau khi khám, bác sĩ ghi nhận một vết thương hình tròn vùng trán phải, trên bờ hốc mắt khoảng 2 cm. Vết thương kèm theo máu và dịch não tủy chảy ra theo nhịp đập, bờ viên bi còn lấp ló qua vị trí tổn thương.

Ngay lập tức, một ê-kíp mổ khẩn trong đêm khuya đã được thành lập để lấy dị vật, đồng thời kiểm tra các tổn thương trong nhu mô não.

VTCnews cho biết, trong quá trình mổ, ghi nhận viên bi gần như xuyên hoàn toàn qua lớp xương sọ, làm vỡ mảnh xương sọ đâm vào nhu mô não, làm rách màng cứng, chảy dịch não tuỷ và dập nhu mô não trán.

May mắn là viên bi kích thước to, lực súng bắn ra không cao nên viên bi không xuyên quá sâu vào bên trong nhu mô não.

Các bác sĩ đã phẫu thuật lấy viên bi, cầm máu và khâu vá chỗ rách màng cứng, làm sạch vết thương. Sau phẫu thuật, bé tỉnh táo và đang được điều trị để ngăn ngừa viêm màng não, động kinh.

Theo bác sĩ Doanh, trước đây BV từng tiếp nhận vài trường hợp tổn thương não do đạn bắn bằng súng tự chế. Thậm chí có bé đã tử vong vì vết thương do viên đạn xuyên từ bờ dưới ổ mắt lên đến đỉnh đầu.

Do đó, bác sĩ khuyên các gia đình nên cẩn trọng với những vật dụng tự chế, vật sắt nhọn, để xa tầm tay trẻ để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Trang Vũ (tổng hợp)