Tin mới

Nghiên cứu mới: Người trẻ 'mọc sừng' vì dùng điện thoại quá nhiều

Thứ sáu, 21/06/2019, 11:47 (GMT+7)

Theo một nghiên cứu của Úc, một nửa số người trẻ có thể đang mọc lên thứ gì đó giống như sừng ở phía sau đầu do sử dụng điện thoại quá nhiều.

Người trẻ dường như đang phát triển thứ gì đó giống sừng ở phía sau hộp sọ do sử dụng quá nhiều các công nghệ như Smartphone, máy tính bảng. Hai nhà nghiên cứu người Úc đã khám phá ra điều này khi tiến hành chụp X-quang cho hàng trăm người tuổi từ 18-30. Một nửa trong số này đã phát triển phần xương sau hộp sọ. Chúng là loại cựa thường thấy ở những người già gù lưng, những người duy trì tư thế sai trong thời gian dài và chịu nhiều áp lực đáng kể trên xương.

Việc hộp sọ phát triển phần xương giống như sừng làm gia tăng những quan ngại nghiêm trọng về việc sử dụng điện thoại quá nhiều ảnh hưởng tới cơ thể người trẻ.

Nghiên cứu được thực hiện với 218 người ở độ tuổi từ 18-30 tại khu vực Sunshine Coast, Australia. 41% trong số này phát triển một bướu xương dài từ 10-30mm ở sau hộp sọ. Ảnh: Tư liệu

Khối u giống như sừng này thò ra từ sau đầu. Ảnh: Tư liệu

Tiến sĩ David Shahar, một trong hai tác giả nghiên cứu cho biết họ đã tiến hành kiểm tra 218 người tuổi từ 18-30 và phát hiện ra 41% trong số này có một khối u xương giống như sừng ở sau đầu, kích thước từ 10-30mm. Kiểm tra bổ sung, bao gồm chụp MRI đã loại trừ khả năng đây là kết quả của di truyền hay chấn thương.

Những khối u này thường thấy ở những người già và đó là kết quả của việc xương bị căng thẳng kéo dài. Trước đây, hiện tượng này cực kỳ hiếm gặp ở người trẻ, chỉ tới khi công nghệ tiện ích ra đời.

"Đây là bằng chứng cho thấy các quá trình thoái hóa xương khớp có thể bắt đầu và tiến triển âm thầm từ khi còn nhỏ", tiến sĩ Shahar nói. "Những phát hiện này rất đáng kinh ngạc vì thông thường, chúng phải mất nhiều năm để phát triển và có khả năng được nhìn thấy ở dân số già".

Chiếc sừng dài hơn 2cm được nhìn thấy qua hình ảnh X-quang. Ảnh: Tư liệu

Các phát hiện đưa ra cảnh báo về tác động của tư thế sai, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi do sử dụng điện thoại và các tiện ích kéo dài.

"Chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng việc tăng tải liên tục lên phần gắn cơ khiến trọng lượng đầu chuyển về phía trước do sử dụng công nghệ hiện đại trong thời gian dài. Dịch chuyển đầu về phía trước dẫn đến chuyển trọng lượng của đầu từ xương cột sống sang các cơ ở sau cổ và đầu", tiến sĩ Shahar nói.

Các chuyên gia đang tiếp tục kiểm tra hiện tượng và lên kế hoạch phát triển nguồn lực để giúp tránh tình trạng này, đặc biệt là ở học sinh. "Việc mọc sừng không phải là vấn đề. Sừng là dấu hiệu của duy trì tư thế khủng khiếp trong thời gian dài. Nó có thể được sửa đổi khá đơn giản", tiến sĩ Sayers, đồng tác giả nghiên cứu nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mọc sừng