Tin mới

Nghiên cứu mới: Nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 có triệu chứng tiêu chảy trước cả sốt

Chủ nhật, 22/03/2020, 20:40 (GMT+7)

Nghiên cứu mới đây của nhóm nhà khoa học Trung Quốc cho rằng, vấn đề tiêu hóa có thể là triệu chứng đầu tiên của Covid-19.

Theo Fox News , Daily mail cho hay, mới đây, các nhà khoa học ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng trước khi có triệu chứng hô hấp như sốt, khó thở thì họ nhận định rằng các vấn đề liên quan đến tiêu hóa đã bị trước đó.

Được biết, nghiên cứu này đã được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Trung Quốc và gần đây công bố trên tạp chí Bệnh học Tiêu hóa Hoa Kỳ.

Theo trang Daily Mail, một nghiên cứu chỉ ra rằng các vấn đề về tiêu hóa như đi ngoài, nôn mửa và chán ăn có thể là triệu chứng của người nhiễm virus Corona chủng mới. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã thực hiện khảo sát trên 204 bệnh nhân ở Vũ Hán, cho thấy 99 bệnh nhân (khoảng 48,5%) đã đến bệnh viện với các vấn đề về tiêu hóa.

Nghiên cứu mới: Nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 có triệu chứng tiêu chảy trước cả sốt. Ảnh AP

Hầu hết, các bệnh nhân này đều không có bệnh nền về đường tiêu hóa, và trong số đó có người đến vì mất cảm giác ngon miệng, bị tiêu chảy, nôn mửa hoặc đau bụng. Trong số 99 bệnh nhân có vấn đề về tiêu hóa thì có 92 người gặp thêm cả các vấn đề về hô hấp như ho khan kéo dài hoặc khó thở, 7 trường hợp còn lại chỉ thấy duy nhất các triệu chứng về đường tiêu hóa.

Nghiên cứu cũng cho thấy các vấn đề tiêu hóa trở nên tồi tệ hơn khi mức độ nghiêm trọng của bệnh tăng lên.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm: “Trong số 105 bệnh nhân không có triệu chứng tiêu hóa, 85 người chỉ có triệu chứng về hô hấp và 20 người không có triệu chứng về hô hấp cũng như tiêu hóa. Các bệnh nhân không có triệu chứng tiêu hóa trong nghiên cứu này có nhiều khả năng được chữa khỏi và xuất viện cao hơn so với bệnh nhân có triệu chứng tiêu hóa”.

Theo số liệu, khoảng 1/3 bệnh nhân (34,3%) gặp vấn đề về tiêu hóa đã xuất viện vào ngày 5/3. Những ca điều trị thành công tăng lên 60% đối với những người không gặp phải các triệu chứng tiêu hóa.

Các nhà nghiên cứu nói rằng: “Chúng tôi thấy rằng các triệu chứng tiêu hóa là một dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân mắc Covid-19”.

Theo nghiên cứu được công bố bởi Tạp chí Bệnh học Tiêu hóa Hoa Kỳ thì các bệnh nhân gặp triệu chứng về tiêu hóa thường sẽ phát triển bệnh nghiêm trọng hơn, các bệnh nhân không có triệu chứng tiêu hóa được chữa khỏi và xuất viện nhanh hơn. Bên cạnh đó, khi những bệnh nhân có triệu chứng tiêu hóa biểu hiện rõ ràng cũng là lúc tình trạng bệnh của họ trở nặng.

Lý do chính xác virus ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa vẫn chưa được biết chính xác, nhưng các học giả tin rằng nó có thể tương tự như cách virus SARS làm phá hủy một số hệ thống cơ quan trong cơ thể. Virus liên kết với một thụ thể trên tế bào người gọi là ACE và có thể kích hoạt cơ thể tạo ra nhiều tế bào làm tổn thương mô gan. Người ta cũng cho rằng SARS-CoV-2 gián tiếp hoặc trực tiếp làm hỏng hệ thống tiêu hóa thông qua phản ứng viêm.

Các nhà nghiên cứu nói rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn để biết chính xác coronavirus mới ảnh hưởng đến cơ thể con người.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news