Tin mới

Nghiên cứu mới về dịch Covid-19: Người nhóm máu A dễ bị nhiễm hơn

Thứ năm, 19/03/2020, 12:12 (GMT+7)

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện mới cho thấy nhóm máu có liên quan đến việc mắc Covid-19.

Theo báo South China Morning Post, mới đây, các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã lấy mẫu máu của hơn 2.000 bệnh nhân nhiễm virus corona ở thành phố Vũ Hán và Thâm Quyến rồi so sánh với những người khỏe mạnh.

Theo đó, họ phát hiện ra rằng những người có nhóm máu A có tỉ lệ nhiễm cao hơn và gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn nhóm máu khác.

Trái lại, những người nhóm máu O ít nguy cơ nhiễm bệnh hơn nhiều so với các nhóm máu còn lại.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo trên trang Medrxiv.org về nghiên cứu này cho thấy trong số 206 bệnh nhân Covid-19 tử vong tại Vũ Hán, có 85 người thuộc nhóm máu A trong khi 52 người thuộc nhóm máu O.

“Có thể hữu ích khi điền thêm thông tin nhóm máu A, B, O trong hồ sơ bệnh nhân và nhân viên y tế như là một phần thường xuyên trong việc quản lý SARS-CoV-2 và các bệnh lây nhiễm khác vì virus Corona, để giúp xác định các lựa chọn quản lý và đánh giá mức độ phơi nhiễm rủi ro của từng người” - bác sĩ Wang Xinghuan, trưởng nhóm nghiên cứu, đến từ Bệnh viện Trung Nam thuộc Đại học Vũ Hán viết trong báo cáo nghiên cứu.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu từ khắp Trung Quốc như Bắc Kinh, Vũ Hán, Thượng Hải, Thâm Quyến nói rõ trong bài báo công bố trên Medrxiv.org vào ngày 11/3 rằng đây chỉ là nghiên cứu sơ bộ và cần nghiên cứu sâu hơn. 
Bà Cao Doanh Đại, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia Huyết học thực nghiệm tại Thiên Tân, nói dù nghiên cứu mới có thể có ích cho giới chuyên gia y học nhưng người dân không nên quá hoang mang.

“Nếu bạn thuộc nhóm máu A, không cần phải hoảng sợ. Điều đó không đồng nghĩa bạn 100% sẽ bị nhiễm. Nếu bạn thuộc nhóm máu O cũng không có nghĩa là bạn tuyệt đối an toàn. Bạn vẫn cần rửa tay và tuân thủ chỉ dẫn của nhà chức trách”, bà Cao nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news