Tin mới

Nghiện mạng xã hội, thiếu nữ có nguy cơ gặp vấn đề sức khỏe tâm thần

Chủ nhật, 18/08/2019, 15:00 (GMT+7)

Sự dụng mạng xã hội có thể gây trầm cảm, đặc biệt là đối với các thiếu nữ tuổi teen.

Ảnh: CNN

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Child & Adolescent Health, đã tiến hành phỏng vấn 10.000 trẻ em trong độ tuổi từ 13-16 ở Anh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mạng xã hội có thể gây hại cho sức khỏe tinh thần của các bé gái. Nó khiến các bé tiếp xúc nhiều hơn với bắt nạt, giảm chất lượng giấc ngủ và việc tập luyện thể dục.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mạng xã hội không tự gây hại nhưng việc sử dụng thường xuyên lại có thể làm gián đoạn các hoạt động có tác dụng tích cực lên sức khỏe tinh thần chẳng hạn như ngủ và tập thể dục. Đồng thời, nó làm khiến người trẻ tăng tiếp xúc với những nội dung độc hại, đặc biệt là những trải nghiệm tiêu cực về bắt nạt trên mạng", một thành viên của nhóm nghiên cứu, Russell Viner tuyên bố.

Nghiên cứu tiến hành phỏng vấn nhanh các thanh thiếu niên mỗi năm một lần từ năm 2013 đến 2015. Họ sẽ báo cáo tần suất kiểm tra hoặc sử dụng mạng xã hội, bao gồm Facebook, Instagram, WhatsApp, Twitter và Snapchat. Hơn 3 lần mỗi ngày được coi là "rất thường xuyên".

Vào năm 2014 và 2015, các nhà nghiên cứu đả hỏi về những vấn đề tâm lý, hạnh phúc cá nhân, sự hài lòng trong cuộc sống, sự lo lắng mà các thanh thiếu niên gặp phải. Theo đó, ở cả hai giới, việc sử dụng mạng xã hội thường xuyên có liên quan tới sự đau khổ trong tâm lý. Hậu quả được thể hiện rõ rệt ở các bé gái. Các em càng kiểm tra mạng xã hội thường xuyên thì càng có tâm lý đau khổ.

Gần 60% tác động gây tâm lý đau khổ ở bé gái có thể dược giải thích bởi chất lượng giấc ngủ thấp, tiếp xúc nhiều với những đe dọa trực tuyến và hoạt động thể chất giảm. Ở bé trai, việc sử dụng mạng xã hộ thường xuyên chỉ gây ra 12% tác động đến tâm lý.

Như vậy, mạng xã hội có liên quan tới các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Nó ảnh hưởng tới lối sống lành mạnh của trẻ và gây ra những tác hại khôn lường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news