Ngỡ ngàng cô gái trẻ 29 tuổi bỗng hóa "bà lão" 70 tuổi do lạm dụng corticoid

Nhân vật chính chia sẻ trong cuộc hội thảo "Corticoid  và những tác hại đối với sức khỏe, sắc đẹp phụ nữ" diễn ra tại TPHCM là chị Tha Ri đến từ tỉnh Bạc Liêu. Đang là cô gái 29 tuổi trẻ trung, vì tự ý dùng corticoid, Tha Ri đã biến thành bà lão 70 tuổi.

Nhân vật chính chia sẻ trong cuộc hội thảo "Corticoid  và những tác hại đối với sức khỏe, sắc đẹp phụ nữ" diễn ra tại TPHCM là chị Tha Ri đến từ tỉnh Bạc Liêu. Đang là cô gái 29 tuổi trẻ trung, vì tự ý dùng corticoid, Tha Ri đã biến thành bà lão 70 tuổi.

Câu chuyện kì lạ tưởng chừng không thể xảy ra trong cuộc sống đã biến cô gái 29 tuổi Tha Ri (huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) thành bà lão 70 tuổi với khuôn mặt già nua, xấu xí.

Ngỡ ngàng cô gái trẻ 29 tuổi bỗng hóa 'bà lão' 70 tuổi do lạm dụng corticoid 1
Tha Ri khi chưa dùng thuốc còn là cô gái trẻ trung, xinh đẹp. Ảnh nguồn: Infornet

Chia sẻ trong cuộc hội thảo, Tha Ri cho biết nguyên nhân biến cô thành bà lão già đó vào đầu năm 2015. 

Tha Ri lúc này đang trong quá trình mang thai, bỗng dưng bị dị ứng và nổi mẩn khắp người. Sau đó cô nhờ người thân ra tiệm thuốc và mua thuốc bôi để hết ngứa. 

Cô bôi thuốc trong vòng 3 tháng liên tục. Mới đầu, gương mặt của cô hết mẩn ngứa và láng mịn. Tuy nhiên, một thời gian sau cô phát hiện da mình càng ngày càng cứng và có dấu hiệu bị biến dạng. 

Chia sẻ tại cuộc hội thảo, cô cho biết chính chồng của mình cũng hoảng sợ và cảm thấy ghê.

Lúc này, cô vẫn nghĩ đó chỉ là hệ quả của việc mang thai, tuy nhiên, vì tự ti nên cô cũng không dám bước chân ra khri nhà.

Tháng 6.2015, cô sinh con và được bác sĩ cho biết sự bất thường trên gương mặt của mình.

Ngỡ ngàng cô gái trẻ 29 tuổi bỗng hóa 'bà lão' 70 tuổi do lạm dụng corticoid 3
Sau 3 tháng dùng thuốc, Tha Ri đã biến thành "bà lão" 70 tuổi với gương mặt chảy xệ và già nua. Ảnh nguồn: Infornet

Lúc này cô đã nhờ báo chí và bác sĩ da liệu can thiệp. Bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh (nguyên giảng viên Đại học Y dược TPHCM) là người trực tiếp tiến hành thăm khám và điều trị.

Cô đã mắc phải chứng lão hóa do lạm dụng thuốc bôi chứa corticoid. Đây là chất chống viêm cực mạnh, có công dụng chống dị ứng, chữa viêm các loại.

Tuy nhiên, nếu dùng lâu dài sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm, có thể giảm miễn dịch, gây nhiễm trùng cơ thể...

Theo phân loại của Bộ y tế, corticoid là chất độc bảng B, dùng lâu dài sẽ gây biến chứng cực nguy hiểm.

Corticoid có thể gây nghiện như "ma túy" vì chống dị ứng rất mạnh, làm da mọng và trắng do tác dụng giữ nước hiệu quả.

Quá trình điều trị do nhiễm độc corticoid, sẽ lâu dài và khó khăn. Tha Ri sau quá trình điều trị 3 tháng đã có nhiều tiến triển. Tuy nhiên, cô vẫn chưa thể lấy lại được hình dáng gương mặt cũ.

Tha Ri chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị biến chứng do lạm dụng thuốc có chứa corticoid. 

Minh Di (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục