Tin mới

Ngoài Al-Qaeda, IS cũng "nhúng tay vào" vụ thảm sát ở Pháp?

Thứ hai, 12/01/2015, 19:23 (GMT+7)

Một video do người được\ncho là Amedy Coulibaly – kẻ khủng bố hai ngày trước đó đã sát hại một nữ cảnh\nsát và 4 con tin khác trong vụ tấn công siêu thị Do Thái ở Paris đăng lên mạng.\nTrong clip, y tuyên thề trung thành với lực lượng IS và cố gắng bào chữa cho\nlàn sóng khủng bố đang gia tăng.

Một video do người được cho là Amedy Coulibaly – kẻ khủng bố hai ngày trước đó đã sát hại một nữ cảnh sát và 4 con tin khác trong vụ tấn công siêu thị Do Thái ở Paris đăng lên mạng. Trong clip, y tuyên thề trung thành với lực lượng IS và cố gắng bào chữa cho làn sóng khủng bố đang gia tăng.

Gần bốn triệu người đã tụ tập ở Pháp hôm nay (12/1) để cùng biểu tình trong làn sóng phải đối vụ tấn công khủng bố ở Paris.

Trong khi đó, một video được lan truyền vào hôm Chủ nhật (11/1) trong đó người tên là Amedy Coulibaly thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS) và biện hộ cho cuộc tấn công vào tạp chí Charlie Hebdo (7/1) cũng như vào một cửa hàng tạp phẩm ở Paris (9/1) khiến một nữ cảnh sát và 4 con tin khác thiệt mạng.

Ảnh cắt từ video của kẻ tự nhận là Amedy Coulibaly

Trong video, người này nói về việc trở thành “một chiến binh Hồi giáo” và đã lên kế hoạch cùng anh em Cherif và Said Kouachi gây ra vụ thảm sát đẫm máu ở trụ sở tạp chí biếm họa Pháp Charlie Hebbo vào hôm thứ 4 (7/1).

Y khẳng định “Pháp là một mục tiêu chính đáng” và thề trung thành với người tự xưng là lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo “Caliph Ibrahim” hay còn gọi là Abu Bakr al-Baghdadi. Nói về cuộc tấn công nữ cảnh sát vào hai ngày trước đó y khẳng định cuộc tấn công đã hoàn thành. Background của video là cuộc khủng bố văn phòng của tạp chí Charlie Hebdo.

Trước đó, một thông báo được cho là của thành viên tổ chức al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP), vốn là nhánh hoạt động mạnh nhất của mạng lưới khủng bố khét tiếng al-Qaeda, đã thừa nhận chỉ đạo các vụ tấn công ở Paris và đe dọa sẽ tiếp tục tấn công nước Pháp.

Trên bản tin "America's News Headquarters", trong vụ ở cửa hàng tạp hóa, Coulibaly đã gọi cho một đài truyền hình và tuyên bố hắn là thành viên của IS.

Theo BTV của bản tin này, video mang tính chất “tử vì đạo” sẽ giúp các luật sư có thêm chứng cứ cũng như có ích cho các nhà điều tra. Ví dụ, Coulibaly đã tuyên bố tham gia trợ giúp thủ phạm gây ra vụ tấn công tạp chí Charlie Hebdo là Cherif và Said Kouachi.

Amedy Coulibaldy. Ảnh: BBC

Tổ chức tình báo SITE đã xác nhận video này có thực khi Coulibaly với một khẩu súng và nói trước biểu tượng của IS. Hắn đã bảo vệ cho các cuộc tấn công vào tạp chí biếm họa Charlie Hebdo, cũng như vụ tấn công vào tiệm Jewish và cảnh sát.

Vào ngày 9/1, Coulibaly đã chiếm một cửa hàng tạp hóa yêu cầu trả tự do cho những người tiến hành vụ thảm sát tạp chí Pháp. Cùng lúc đó, các thủ phạm này đang ẩn náu trong một nhà in gần sân bay Charles de Gaulle, Paris. Cả ba người đàn ông gần như bị tiêu diệt cùng lúc trong cuộc đột kích của lực lượng an ninh.

Ở cuối video, Coulibaly kêu gọi những người khác tiến hành những vụ tấn công tương tự. Tuy vậy, mối liên hệ giữa hai phe Al Qaeda và IS vẫn bị giới phân tích nghi ngờ.

Theo Chi MK/RT, Fox News

 

Video tham khảo :Binh sĩ IS "tan xác" vì bắn đạn cối:
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news