Tin mới

Ngoại trưởng Áo kêu gọi EU "làm lành" với Nga

Thứ hai, 20/06/2016, 16:29 (GMT+7)

Ngoại trưởng Áo-ông Sebastian Kurz hôm 19/6 cho rằng, đây là thời điểm Liên minh châu Âu EU cần nỗ lực giảng hòa với Nga.

Ngoại trưởng Áo-ông Sebastian Kurz hôm 19/6 cho rằng, đây là thời điểm Liên minh châu Âu EU cần nỗ lực giảng hòa với Nga.

Theo thông tin từ Reuters, vị ngoại trưởng này cho rằng, "chúng ta nên dần đi đến một cách làm việc chung trong từng phần của thỏa thuận Minsk, trong mỗi bước đơn lẻ, những lệnh trừng phạt sẽ dần được gỡ bỏ". Phát ngôn của Ngoại trưởng Áo được đưa ra trong bối cảnh khối EU sắp đưa ra quyết định gia hạn lệnh trừng phạt Moscow.

Thỏa thuận Minsk, được thông qua ở thủ đô Minsk của Belarus, gồm những thảo luận giữa Nga và phương Tây về việc ngưng bắn và ổn định tình hình cho miền đông Ukraine. Đây là một trong những điều kiện tiên quyết có ảnh hưởng đế lệnh trừng phạt mà EU áp đặt lên Nga từ năm 2014 đến nay.

Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, EU luôn cho rằng việc không nhanh chóng thực hiện thỏa thuận này của Nga sẽ khiến khối này buộc phải gia hạn lệnh trừng phạt đến cuối năm 2016.

Trước đó, tại Diễn đàn kinh tế Quốc tế St.Petersburg, Tổng thống Nga Putin cũng cho biết, Moscow cũng mong muốn cải thiện quan hệ giữa Nga và EU, khi mà hai bên vẫn cần hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế. Tổng thống Putin cũng tuyên bố Moscow có thể dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đang được áp đặt để trả đũa các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) đang giáng xuống Nga.

Mâu thuẫn giữa Nga và EU bùng lên từ năm 2014, sau khi Nga sát nhập bán đảo Crimea và cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine. Nga và EU đều chịu sự ảnh hưởng nghiêm trọng sau những lệnh trừng phạt đối phương áp dụng. EU hiện cũng đang đối mặt với viễn cảnh Anh-một trong những thành viên quan trọng, sắp tiến hành trưng cầu dân ý về việc liệu có tiếp tục ở lại khối này hay không.

Trong một diễn biến khác, trong ngày 16/6, EU tuyên bố gia hạn thêm một năm các lệnh trừng phạt bán đảo Crimea, tức kéo dài đến ngày 23/6/2017.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news