Tin mới

Ngoại trưởng Australia tuyên bố đối đầu Trung Quốc gây chấn động

Thứ năm, 10/07/2014, 21:10 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 10/7, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop gây chấn động khi tuyên bố Australia sẽ đương đầu với Trung Quốc để bảo vệ hòa bình, giá trị tự do và thượng tôn pháp luật.

(Tinmoi.vn) Hôm 10/7, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop gây chấn động khi tuyên bố Australia sẽ đương đầu với Trung Quốc để bảo vệ hòa bình, giá trị tự do và thượng tôn pháp luật.

 

"Australia sẽ đương đầu với Trung Quốc để bảo vệ hòa bình, các giá trị tự do và thượng tôn pháp luật", Ngoại trưởng Bishop tuyên bố.

Bà Bishop cho biết việc Australia chỉ trích Trung Quốc đơn phương lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông hồi tháng 11/2013, khiến phía Bắc Kinh phản ứng dữ dội, đã chứng tỏ rằng Australia nên rõ ràng và thẳng thắn với Trung Quốc.

“ADIZ của Trung Quốc ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia của Australia bởi đột nhiên hãng hàng không Australia Qantas phải thông báo Bắc Kinh về đường bay của hãng. Do đó tôi tin rằng chúng tôi cần phải nói rõ với người Trung Quốc rằng chúng tôi đánh giá các hành động đơn phương là mang tính khiêu khích, cưỡng ép và ảnh hưởng tới lợi ích của chúng tôi”, bà Bishop nói.

Theo báo The Australian, đây là tuyên bố rõ ràng nhất của chính phủ Australia về lập trường với Trung Quốc. Ngoại trưởng Bishop khẳng định Trung Quốc sẽ coi thường các quốc gia tỏ ra yếu đuối. Sự im lặng sẽ chỉ khiến Trung Quốc lấn tới.

Ngoại trưởng Australia cho rằng những người lo sợ việc khiến Trung Quốc phật ý sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Australia là hoàn toàn sai lầm. Bà khẳng định không có hậu quả kinh tế nào xảy ra sau khi Canberra phản đối ADIZ của Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Bishop khẳng định Australia sẵn sàng đương đầu với Trung Quốc

Bà Bishop cũng chỉ rõ việc Trung Quốc quân sự hóa các tranh chấp lãnh thổ đã khiến Australia mở rộng quan hệ quân sự với Mỹ và các nước khu vực, đặc biệt là Nhật. Mới đây Thủ tướng Australia Tony Abbott đã đạt thỏa thuận xây dựng quan hệ quốc phòng chiến lược với Nhật. Hai bên cũng đồng ý chia sẻ công nghệ quốc phòng.

“Chúng tôi biết rằng việc cần làm là tăng cường quan hệ với Trung Quốc. Nhưng chúng tôi cũng hiểu rõ những nguy cơ có thể xảy ra. Bạn luôn phải hi vọng những điều tốt nhất nhưng chuẩn bị cho các tình huống tồi tệ nhất”, bà Bishop nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Australia cũng đánh giá Mỹ vẫn sẽ là cường quốc quân sự lớn nhất tại Thái Bình Dương và Mỹ cần tiếp tục phát huy vai trò này.

“Mỹ hiện là siêu cường duy nhất với khả năng quân sự để hành động trên toàn cầu và Mỹ phải quyết  định có tiếp tục đóng vai trò đó hay không. Tôi tin rằng Mỹ phải và sẽ giữ vai trò đó”.

Các ngoại trưởng và Thủ tướng Australia vốn thường bày to các lo ngại về Trung Quốc một cách kín đáo, hoặc không nói gì, với hi vọng rằng các vấn để sẽ được giải quyết một cách kín đáo.

Nhưng bà Bishop cho hay chính phủ hiện thời của bà đã thay đổi một cách cương quyết và thận trọng nhằm kết hợp lời nói với hành động.

“Tất cả những gì chúng ta làm và nói đều ủng hộ các giá trị của chúng ta trên mặt trận kinh tế và các giá trị của một nền dân chủ tự do cởi mở, tuân thủ luật pháp, các quyền tự do, và các thông lệ quốc tế”.

“Vì vậy, khi một điều gì đó ảnh hưởng tới lợi ích quốc gia, chúng ta phải nói rõ về lập trường của mình”, Ngoại trưởng Úc nhấn mạnh.

Chính phủ Australia gần đây đã rất thẳng thắn lên tiếng phải đối về các vụ việc tại Trung Quốc, như vụ bắt giữ luật sư nhân quyền nổi tiếng Pu Zhiqiang.

Lập trường cứng rắn hơn của Australia đối với Trung Quốc đã được chứng tỏ gần đây nhất là vào tháng trước, khi Canberra ủng hộ các bình luận của Mỹ cáo buộc Bắc Kinh gây mất ổn định ở Biển Đông, nơi nước này vướng vào các tranh chấp lãnh thổ.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Ngoại trưởng Bishop đã khiến Bắc Kinh nổi giận khi triệu đại sứ Trung Quốc tới để phản đối về việc Bắc Kinh bất ngờ công bố vùng nhận dạng phòng không tại Hoa Đông.

Trung Quốc khi đó đã nổi giận, nói rằng Úc có nguy cơ làm tổn hại “niềm tin song phương”.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news