Tin mới

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Trung Quốc, “cứng rắn” về Biển Đông?

Thứ năm, 14/05/2015, 16:15 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ khẳng định rõ cam kết của Washington trong việc bảo đảm tự do hàng hải và không phận ở Biển Đông khi ông thăm Bắc Kinh vào cuối tuần này, một quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ cho biết vào hôm thứ 4 (13/5).

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ khẳng định rõ cam kết của Washington trong việc bảo đảm tự do hàng hải và không phận ở Biển Đông khi ông thăm Bắc Kinh vào cuối tuần này, một quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ cho biết vào hôm thứ 4 (13/5).

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Vị quan chức này cho biết, ông Kerry có thể cảnh báo việc cải tạo đất của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp có thể gây hậu quả tiêu cực cho ổn định khu vực - và các mối quan hệ với Mỹ.

“Ngoại trưởng Kerry sẽ khiến cho các lãnh đạo hiểu rõ mà không hoài nghi rằng Mỹ duy trì cam kết đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông”, vị quan chức cho hay.

Vị quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ trên cũng khẳng định, việc xây dựng các đảo nhân tạo sẽ không thể cung cấp cho Trung Quốc bất cứ cơ sở nào để khẳng định những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Ông nói: “Dù Trung Quốc có đưa bao nhiêu cát lên các rạn san hô ngập nước hay bãi cạn thì cũng không thể tăng cường các tuyên bố lãnh hải. Trung Quốc không thể xây dựng chủ quyền".

Ông Kerry đến thăm Trung Quốc trong hai ngày 16, 17/5, gặp gỡ các lãnh đạo dân sự lẫn quân sự Trung Quốc, bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo Reuters.

Bên cạnh vấn đề về Biển Đông, chuyến đi lần này của ông Kerry tới Bắc Kinh còn có mục đích chuẩn bị cho cuộc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ - Trung hàng năm dự kiến sẽ diễn ra ở Washington vào tháng 6/2015 và chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới Mỹ vào tháng 9/2015.

Tuy nhiên, theo Reuters, những cạnh tranh chiến lược dường như đang chiếm ưu thế hơn so với sự hợp tác giữa hai nước.

Hôm thứ 3 (12/5), một quan chức Mỹ cho biết Lầu Lăm Góc đang cân nhắc điều máy bay chiến đấu và tàu biển đến để khẳng định quyền tự do hàng hải xung quanh các quần đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trong vùng tranh chấp ở Biển Đông.

Chính quyền Trung Quốc hôm 13/5 đã ngay lập tức phản ứng sau tin tức này.

Theo tin tức trên Tân Hoa Xã, trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hung hăng tuyên bố Trung Quốc “vô cùng lo ngại” về việc Mỹ lên kế hoạch triển khai tàu chiến và máy bay quân sự tới gần khu vực Bắc Kinh xây đảo nhân tạo bất hợp pháp.

Trong khi đó, hôm qua, 13/5, các thượng nghị sĩ Mỹ đã gây áp lực lên chính quyền Obama phải có những Chính sách chặt chẽ và phản ứng mạnh mẽ hơn đối với hành động khiêu khích của Trung Quốc ở các vùng biển Đông Á.

Theo Chi MK/Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news