Tin mới

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Việt Nam

Thứ sáu, 07/08/2015, 15:07 (GMT+7)

Sáng ngày 7/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tham dự hội nghị "Thúc đẩy Thịnh vượng: Hợp tác phát triển Việt Nam – Hoa Kỳ" do Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ USAID tổ chức.

Sáng ngày 7/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tham dự hội nghị "Thúc đẩy Thịnh vượng: Hợp tác phát triển Việt Nam – Hoa Kỳ" do Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ USAID tổ chức.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh LĐ

Phát biểu tại hội thảo, Ngoại trưởng Mỹ nói rằng, Việt Nam và Mỹ đã chứng minh cựu thù có thể trở thành đối tác. Theo ông John Kerry, đây là bài học đúng lúc và sâu sắc để cả thế giới nhìn vào.

“Chúng ta ở đây để kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ. Chúng ta có sức mạnh vượt qua những khác biệt, thay thế sự nghi ngờ bằng lòng tin và sự tôn trọng. Chúng ta đã chứng minh được rằng cựu thù có thể trở thành đối tác thậm chí ngay trong thế giới phức tạp ngày nay. Đó cũng là bài học sâu sắc mà cả thế giới có thể nhìn vào”.

Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ vui mừng khi thấy Việt Nam và Mỹ đang hợp tác rất hiệu quả trong lĩnh vực môi trường, giáo dục, đặc biệt là hợp tác cả trong lĩnh vực an ninh, điều không thể tưởng tượng được 20 năm trước.

"Chúng ta đã bình thường hóa quan hệ được 20 năm. Cần 20 năm nữa để đi từ hàn gắn đến xây dựng. Giờ là lúc hãy nghĩ về những gì hai nước có thể đạt được trong 20 năm tới,” ông John Kerry cho biết.

 

Ông Kerry nhấn mạnh Việt Nam và Mỹ cùng chia sẻ quan điểm về tự do lưu thông, giải quyết hòa bình tranh chấp ở biển Đông. 

Ông Kerry tái khẳng định lập trường của Mỹ rằng dù không đứng về bên nào trong tranh chấp ở biển Đông, nhưng Mỹ ủng hộ giải quyết tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế.

“Hoa Kỳ nói rõ không bênh bên nào nhưng chúng tôi ủng hộ quy trình giải quyết tranh chấp bằng hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế. Luật pháp quốc tế coi tất cả các nước bình đẳng, nó không thừa nhận những ảnh hưởng hoặc quyền của nước lớn để áp đặt ý chí lên nước nhỏ hơn. Luật pháp quốc tế cũng nói rõ, giải quyết xung đột phải dựa trên ai có lập luận tốt hơn chứ không phải ai có quân đội tốt hơn”, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định.

K. Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news