Tin mới

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm Việt Nam vào tuần tới

Thứ năm, 05/01/2017, 15:00 (GMT+7)

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tới thăm chính thức Việt Nam vào tuần tới.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tới thăm chính thức Việt Nam vào tuần tới.

Trả lời câu hỏi của báo chí trong cuộc gặp gỡ đầu năm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho hay, ban đầu dự kiến chuyến thăm diễn ra vào tháng 12/2016 nhưng sau đó chuyến thăm đã bị hoãn lại. Sắp tới ông Kerry sẽ thăm Việt Nam và thời gian dự kiến là trong tuần tới.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, ông Kerry đã có những đóng góp tích cực cho việc bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ không chỉ trên cương vị ngoại trưởng Mỹ mà ngay từ khi ông còn là thượng nghị sĩ bang Massachussetts. Với tư cách ngoại trưởng, gần như năm nào ông cũng đến thăm Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đón Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry, chiều 16/12/2013, tại Hà Nội. Ảnh: TTXVN 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, điều này cho thấy sự phát triển tích cực trong quan hệ hai nước, thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ theo đúng khuôn khổ mà hai nước đã thiết lập cho dù bất kỳ đảng nào của Mỹ lên cầm quyền.

Hồi tháng 5/2016, Ngoại trưởng Kerry từng tháp tùng Tổng thống Barack Obama trong chuyến thăm 3 ngày tới Việt Nam.

Ông Kerry từng tham gia chiến tranh ở Việt Nam sau khi tốt nghiệp Đại học Yale vào năm 1966. Sau khi về nước, ông tham gia nhóm Cựu binh Việt Nam phản đối chiến tranh.

Năm 1995, Tổng thống Bill Clinton chính thức tuyên bố bình thường quan hệ với Việt Nam. Ông Kerry đã xuất hiện bên cạnh Tổng thống Clinton trong khoảnh khắc lịch sử của quan hệ Việt - Mỹ.

"Ông Kerry rất yêu đất nước này. Khi giao vị trí Đại sứ ở Việt Nam cho tôi, ông nói: 'Ted, anh sẽ đến đất nước của tôi'. Kerry có tình cảm sâu đậm và gắn bó với Việt Nam. Tôi tin là chừng nào còn sống, ông sẽ còn tiếp tục đóng góp cho mối quan hệ này", Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius chia sẻ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news