Tin mới

Ngoại trưởng Mỹ - Nga nối lại đàm phán về Syria

Thứ năm, 13/10/2016, 11:19 (GMT+7)

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ gặp người đồng cấp Nga ở Thụy Sĩ vào thứ bảy tới để thảo luận về Syria, các quan chức cho biết hôm thứ Tư, cuộc gặp diễn ra khi chiến dịch ném bom tàn phá thành phố Aleppo đang được tăng cường.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ gặp người đồng cấp Nga ở Thụy Sĩ vào thứ bảy tới để thảo luận về Syria, các quan chức cho biết hôm thứ Tư, cuộc gặp diễn ra khi chiến dịch ném bom tàn phá thành phố Aleppo đang được tăng cường.

Ông Kerry và Lavrov trong cuộc gặp gần đây nhất tại Geneva. Ảnh: RT

Chính phủ Syria đã phát động một cuộc tấn công để chiếm lại các khu vực do quân phiến loạn kiểm soát tại  Aleppo hồi tháng trước với sự hỗ trợ của không quân Nga và lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn, cuộc tấn công diễn ra ngay trong tuần thực hiện thỏa thuận ngừng bắn được đồng ý giữa Washington và Moscow.

Kerry đã hủy bỏ một cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào những ngày cuối của lệnh ngừng bắn do các cuộc không kích đã diễn ra bất chấp thỏa thuận. Cuộc tấn công bao gồm vả một cuộc không kích trúng vào các bệnh viện, Hoa Kỳ và Pháp cho biết đây là một tội ác chiến tranh mà cả Syria và Nga đều có trách nhiệm.

Chính phủ Syria và Nga đổ lỗi cho kẻ thù của họ đã phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn và nói rằng họ chỉ nhắm đến các mục tiêu là các chiến binh nổi dậy trong thành. Aleppo là thành trì đô thị lớn cuối cùng của phiến quân do Mỹ và phương Tây hậu thuẫn, nơi có hơn 250.000 dân thường đang bị mắc kẹt dưới sự bao vây.

Việc nối lại các cuộc đàm phán, trong khi các cuộc tấn công vẫn diễn ra, là một dấu hiệu cho thấy Mỹ và các quốc gia phương Tây thiếu sự lựa chọn trong cuộc xung đột Syria, nơi các nước này lo lắng về việc phần lớn các vũ khí cấp cho quân nổi dậy có thể lọt vào tay của các nhóm thánh chiến.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết ông Kerry và ông Lavrov sẽ gặp nhau tại thành phố Lausanne của Thụy Sĩ để xem xét các bước hướng tới việc giải quyết các xung đột. Cuộc họp được dự kiến ​​sẽ còn có sự tham dự của ngoại trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Ả Rập Saudi và Iran.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết chính ông Kerry đã kêu gọi cuộc họp và sẽ tham dự, nhưng từ chối cho biết còn những Ngoại trưởng nào khác đã được mời tham gia hoặc sẽ tham dự ngoài ông Lavrov hay không.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Washington vẫn cam kết một sự "tham gia đa phương sâu rộng" để giảm bạo lực ở Syria, và điều này có liên quan "mật thiết" tới Nga.

"Nhưng bối cảnh diễn ra cuộc họp này sẽ không mở ra triển vọng Mỹ hợp tác quân sự với Nga. Nga đã bị mất uy tín để có thể làm điều đó "ông nói.

Hôm thứ Tư, 25 người đã thiệt mạng bởi các cuộc không kích lớn nhắm vào khu vực của quân phiến loạn tại Aleppo, nhóm phiến quân cho biết trên Twitter, và nói thêm rằng 15 người trong số các nạn nhân đã thiệt mạng trong một khu chợ tại huyện Fardous.

Quân đội Syria phủ nhận việc họ không kích vào dân thường.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news