Tin mới

Ngoại trưởng Mỹ sẽ có chuyến thăm Triều Tiên lần thứ 4 vào cuối tuần

Thứ tư, 03/10/2018, 11:00 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có chuyến thăm Triều Tiên vào ngày 7/10 tới, nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Kim lần thứ hai.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có chuyến thăm Triều Tiên vào ngày 7/10 tới, nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Kim lần thứ hai.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2/10 cho biết Ngoại trưởng Pompeo sẽ tới thăm Bình Nhưỡng lần thứ tư với hy vọng đẩy nhanh quá trình phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời sắp xếp hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ hai, Yonhap đưa tin.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) bắt tay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp hồi tháng 5. Ảnh: KCNA.

Tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn để đổi lấy bảo đảm an ninh từ phía Mỹ.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert, ông Pompeo sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào ngày 7/10.

"Các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên đang đi đúng hướng. Chúng tôi cảm thấy tự tin để thực hiện cuộc gặp sắp tới", bà Nauert nói.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc trong chuyến công du từ ngày 6-8/10.

Giới chuyên gia cho rằng chuyến thăm thăm Triều Tiên lần này của ngoại trưởng Mỹ là "cơ hội tuyệt vời" để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ 2.

Trong những chuyến thăm trước, ông Pompeo có 2 cuộc gặp với ông Kim Jong-un, nhưng 2 người không gặp nhau trong lần gần đây nhất vào tháng 7. Tổng thống Trump đã hủy một chuyến thăm khác của vị ngoại trưởng vào tháng 8 với lý do tiến trình phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng chưa đủ tiến bộ.

Cuộc họp thượng đỉnh Mỹ – Triều lần đầu tiên tại Singpaore hồi tháng 6. Ảnh: CNN

Tuần trước, Tổng thống Trump tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 sẽ diễn ra trong "tương lai không xa" và khác địa điểm so với cuộc gặp đầu tiên vào tháng 6. Ông nói các thông tin chi tiết sẽ sớm được công bố.

Tổng thống Trump cho biết ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có mối quan hệ đặc biệt, được vun đắp bằng những lá thư tuyệt vời trong thời gian qua.

"Ông Kim đã viết cho tôi nhiều lá thư tuyệt đẹp. Những lá thư đó thật tuyệt vời", tổng thống Mỹ phát biểu trước đám đông cử tri tại West Virginia vào cuối tuần qua.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news