Tin mới

Ngoại trưởng Mỹ tố Trung Quốc lợi dụng Covid-19 để 'bắt nạt' hàng xóm

Thứ năm, 23/04/2020, 17:15 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiếp tục chỉ trích Bắc Kinh vì dịch Covid-19, cáo buộc Trung Quốc lợi dụng đại dịch để bắt nạt hàng xóm.

Tại cuộc họp báo hôm 22/4, ông Pompeo nói Mỹ "rất tin" Bắc Kinh không báo cáo sự bùng phát dịch kịp thời, vi phạm các quy tắc của WHO và không báo cáo về sự truyền virus từ người sang người "trong một tháng cho đến khi nó ở khắp các tỉnh của Trung Quốc". Ông Pompeo cũng cho biết Trung Quốc đã tạm đừng thử nghiệm các mẫu virus mới, "phá hủy những mẫu đang có" và không chia sẻ mẫu với thế giới, "khiến họ không thể theo dõi sự tiến hóa của bệnh".

Chính quyền Trump đã nhiều lần chỉ trích Trung Quốc trong việc xử lý dịch Covid-19. Dịch bệnh bắt đầu tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc từ cuối năm ngoái và lan thành đại dịch toàn cầu, khiến hơn 180.000 người tử vong trong đó có hơn 45.000 người Mỹ. Ngay cả sau khi Bắc Kinh thông báo về dịch bệnh, ông Pompeo nói "họ không chia sẻ tất cả thông tin mình có. Thay vào đó, họ che giấu dịch bệnh nguy hiểm như thế nào".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích Trung Quốc vì dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Tuần trước, Tổng thống Donald Trump đã đình chỉ tài trợ cho WHO, cáo buộc tổ chức này quảng bá "thông tin sai lệch" của Trung Quốc về vụ dịch. Các quan chức WHO đã phủ nhận điều này và Trung Quốc cho biết họ đã minh bạch, công khai về dịch bệnh.

Ông Pompeo cho biết Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom đã không dùng khả năng của mình "để công khai" khi một nước thành viên không tuân thủ các quy tắc. Ông nói WHO có nghĩa vụ đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn được giám sát trong những phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán và tổng giám đốc "có thẩm quyền rất lớn đối với các nước không tuân thủ".

Ông Pompeo lặp đi lặp lại cáo buộc rằng Trung Quốc đang khai thác sự tập trung vào đại dịch với "hành vi khiêu khích" để làm mòn quyền tự trị tại Hong Kong, gây áp lực quân sự với Đài Loan và ép buộc với các nước láng giềng tại Biển Đông. "Mỹ cực lực phản đối sự bắt nạt của Trung Quốc, chúng tôi hy vọng các nước khác sẽ bắt họ chịu trách nhiệm", ông nói.

Ngày hôm nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc của Mỹ. "Một vài người Mỹ đang nhầm lẫn giữa đúng và sai, đang gieo rắc bất hòa về những vấn đề này. Những kế hoạch này sẽ không thắng thế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news