Tin mới

Ngoại trưởng Mỹ tố Trung Quốc 'mua chuộc' Tổng giám đốc WHO

Thứ tư, 22/07/2020, 09:40 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố người đứng đầu WHO đã bị Trung Quốc "mua chuộc" và cho rằng thất bại của ông Tedros đã dẫn đến những cái chết của người Anh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tố Trung Quốc mua chuộc tổng giám đốc WHO. Ảnh: Reuters

Ông Pompeo đã nói với các nghị sĩ Anh rằng WHO là một "tổ chức dựa trên chính trị chứ không phải khoa học" và cơ sở này chịu trách nhiệm cho "những cái chết của người dân Anh". Được biết những tuyên bố về ông Tedros Adhanom Ghebreyesus của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra tại cuộc họp riêng với các nghị sĩ trong chuyến thăm Anh ngày hôm qua, 21/7.

Những cáo buộc trên là vụ tấn công mới nhất nhằm vào WHO của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Mỹ đã chính thức rút khỏi WHO hồi đầu tháng này do cách xử lý đại dịch Covid-19 của tổ chức.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters

Ông Pompeo nói với các nghị sĩ Anh rằng những lời chỉ trích dành cho ông Tedros dựa trên "nền tảng tình báo chắc chắn", tuy nhiên ông không tiết lộ thêm thông tin. Nó được đưa ra đúng lúc Ngoại trưởng Anh Dominic Raab phủ nhận việc Anh bị Mỹ "lấn áp mạnh mẽ" bởi Mỹ có lập trường chống Trung Quốc rất vững. Ngày hôm qua, ông Raab được hỏi liệu lập trường gần đây của Anh đối với Trung Quốc, chẳng hạn như quyết định loại Huawei khỏi mạng 5G của Anh có phải do ảnh hưởng từ chính quyền Trump hay không. "Tôi không nghĩ có bất cứ vấn đề lấn áp nào ở đây. Ông Mike và tôi luôn có những cuộc thảo luận mang tính xây dựng và thực sự phần lớn quan điểm của chúng tôi chồng chéo lên nhau, chúng tôi đã làm việc với nhau rất tốt", ông Raab nói trong cuộc họp báo ở London.

>> Xem thêm: Trump tuyên bố cắt đứt quan hệ với WHO vì dịch Covid-19

Ông Pompeo đã kêu gọi các nước, trong đó có Anh thành lập một liên minh để gây áp lực với Trung Quốc, buộc họ phải thay đổi tiến trình chính trị. "Chúng tôi nghĩ cả thế giới cần phối hợp với nhau để đảm bảo các nước, trong đó có Trung Quốc hành xử một cách phù hợp, theo trật tự quốc tế trong hệ thống quốc tế", Ngoại trưởng Mỹ nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news