Tin mới

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc hãy dùng dầu mỏ để thay đổi Triều Tiên

Thứ sáu, 15/09/2017, 16:20 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ mới đây đã lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh sẽ sử dụng dầu mỏ như một công cụ mạnh mẽ để buộc Bình Nhưỡng thay đổi chính sách hiện nay.

Ngoại trưởng Mỹ mới đây đã lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh sẽ sử dụng dầu mỏ như một công cụ mạnh mẽ để buộc Bình Nhưỡng thay đổi Chính sách hiện nay.

Trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Anh Boris Johnson, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi "Trung Quốc, với tư cách là một cường quốc, sẽ tự quyết định việc sử dụng công cụ mạnh mẽ là dầu mỏ để thuyết phục Triều Tiên xem xét lại chương trình vũ khí của mình, cũng như điều chỉnh cách tiếp cận đối thoại và đàm phán trong tương lai".

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Tillerson đưa ra trong cuộc họp báo hôm qua 14/9 tổ chức tại thủ đô London. Trong chuyến thăm Anh, ông Tillerson nhấn mạnh, điều mà Washington muốn thấy là một lệnh trừng phạt mạnh mẽ, rõ ràng hơn so với nghị quyết mà Hội đồng Bảo an thông qua hôm 11/9 vừa qua.

Ông Tillerson khẳng định, Hội đồng Bảo an khó có thể thực hiện một lệnh cấm vận toàn diện về dầu mỏ đối với Triều Tiên; nhưng Trung Quốc là quốc gia nắm trong tay quyền quyết định, vì nước này cung cấp gần như toàn bộ lượng dầu cho Triều Tiên.

Hom 11/9 vừa qua, Hội đồng Bảo an đã thông qua một nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên, nhằm đáp trả việc nước này thử hạt nhân lần thứ 6 hồi đầu tháng.

Lệnh trừng phạt bao gồm cấm Triều Tiên xuất khẩu hàng dệt may, hạn chế nhập khẩu các sản phẩm từ dầu mỏ, cấm các nước sử dụng lao động Triều Tiên.

Trong một diễn biến có liên quan, sáng nay 15/9, Triều Tiên đã tiến hành phóng thử một quả tên lửa từ sân bay Sunan, Bình Nhưỡng, qua lãnh thổ Nhật Bản. Dự kiến, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ họp khẩn vào 3 giờ chiều nay (sáng mai 16/9 theo giờ Hà Nội).

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news