Tin mới

Ngoại trưởng Mỹ và thông điệp cảnh báo khi thăm Trung Quốc

Thứ sáu, 17/03/2017, 10:44 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson được dự đoán sẽ mang theo nhiều thông điệp mang tính cảnh cáo đối với Trung Quốc trong chuyến thăm sắp tới.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson được dự đoán sẽ mang theo nhiều thông điệp mang tính cảnh cáo đối với Trung Quốc trong chuyến thăm sắp tới.

Theo kế hoạch, từ ngày 15 đến 19/3, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ có chuyến công du đến các nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Ông Tillerson sẽ bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc vào ngày mai 18/3. 

Theo một số quan chức Mỹ tiết lộ, ông Tillerson sẽ thông báo với Bắc Kinh kế hoạch của Mỹ đối với các công ty, ngân hàng Trung Quốc có quan hệ làm ăn với phía Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Reuters

Dự kiến, ông Tillerson sẽ bày tỏ sự thất vọng của Mỹ đối với việc các công ty Trung Quốc đang "tiếp tay" cho Triều Tiên mở rộng cũng như phát triển chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa. Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ đưa ra những lời đề nghị Trung Quốc ủng hộ nỗ lực kiềm chế Bình Nhưỡng.

Cũng theo một số tiết lộ, ông Tillerson sẽ thảo luận với phía Trung Quốc về những vấn đề vốn tồn tại lâu nay trong mối quan hệ song phương, ví dụ như  tranh chấp trên Biển Đông, thương mại, vấn đề Đài Loan hay động thái mới đây nhất, Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cùng máy bay tấn công không người lái tới Hàn Quốc.

Một chuyên gia cấp cao tại viện nghiên cứu Heritage Foundation nhận định, "Trung Quốc không phải là một giải pháp, nó là một phần của vấn đề". Vị chuyên gia này khẳng định, Triều Tiên không khác gì một mối đe dọa quân sự toàn cầu. Ông này nhận định, Bắc Kinh hành động như thể "luật sư đại diện" của Bình Nhưỡng tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Khi Triều Tiên phóng tên lửa hoặc có những hành động khiêu khích, Bắc Kinh luôn đưa ra những phản ứng trung lập, kêu gọi cả Hàn Quốc và Triều Tiên không làm leo thang căng thẳng".

Nghiêm Thu (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news