Tin mới

Ngoại trưởng Nga nói ông Assad không phải đồng minh

Thứ năm, 05/05/2016, 15:22 (GMT+7)

Trong một buổi trả lời phỏng vấn, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định rằng Moscow ủng hộ Tổng thống Syria Assad trong cuộc chiến chống khủng bố, nhưng ông Assad không phải đồng minh của Nga.

Trong một buổi trả lời phỏng vấn, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định rằng Moscow ủng hộ Tổng thống Syria Assad trong cuộc chiến chống khủng bố, nhưng ông Assad không phải đồng minh của Nga.

"Assad không phải là của chúng tôi. Chúng tôi ủng hộ chính phủ của ông Assad trong cuộc chiến chống khủng bố và bảo vệ nhà nước Syria. Nhưng ông ấy không phải là đồng minh giống như Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh của Mỹ", hãng RIA Novosti trích lời Ngoại trưởng Nga Lavrov hôm 4/5 cho biết.

Ngoại trưởng Nga cũng tỏ ý trông đợi cuộc hòa đàm Syria tại Geneva sẽ được nối lại trong tháng này, song nhấn mạnh điều kiện thích hợp vẫn chưa được đáp ứng cho các cuộc thương lượng trực tiếp.

Ngoại trưởng Nga nói Syria không phải đồng minh giống như quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh đàm phán hòa bình Syria đang đi vào bế tắc, hôm 3/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố rằng, Mỹ sẽ cho chính phủ Syria và các đồng minh thời hạn chót là ngày 1/8 để bắt đầu tiến trình chuyển giao chính trị nhằm loại bỏ Tổng thống al-Assad. Nếu yêu cầu không được thực hiện, Washington sẽ có biện pháp mới nhằm chấm dứt cuộc nội chiến đã kéo dài 5 năm tại Syria.

Mỹ và các đồng minh châu Âu, Trung Đông xem ông Assad là nhà lãnh đạo bất hợp pháp, đồng thời kêu gọi ông từ chức. Trong khi đó, Nga và Iran nhấn mạnh người dân Syria mới có quyền quyết định số phận đất nước và lãnh đạo của họ.

Nga bắt đầu chiến dịch không kích giúp Syria tiêu diệt các nhóm khủng bố, trong đó có tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng từ ngày 30/9/2015. Đến ngày 14/3/2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh rút một phần lực lượng quân sự khỏi Syria sau khi "hoàn thành nhiệm vụ".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news