Tin mới

Ngoại trưởng Nhật hủy thăm Trung Quốc vì vấn đề Biển Đông

Thứ hai, 22/02/2016, 11:38 (GMT+7)

Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) ngày 21/2 dẫn lời các nguồn tin ngoại giao tiết lộ về thông tin ông Kishida hủy chuyến thăm Trung Quốc

Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) ngày 21/2 dẫn lời các nguồn tin ngoại giao tiết lộ về thông tin ông Kishida hủy chuyến thăm Trung Quốc.

Trung Quốc gần đây gửi thông báo tới Nhật Bản rằng Bắc Kinh hiện không có kế hoạch đón tiếp ông Kishida, với lý do nước này cần có thêm thời gian chuẩn bị.

Đầu năm 2016, ông Kishida đã thông báo với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ có chuyên thăm đến Trung Quốc trong tháng 4.

Trong một bài phát biểu về Chính sách ngoại giao tại thủ đô Tokyo ngày 19/1, ông Kishida cho biết "Tôi muốn hướng tới mục tiêu đẩy mạnh quan hệ song phương qua chuyến thăm của tôi đến Trung Quốc trong mùa xuân này"

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida.

Tuy nhiên, từ thông báo kể trên của phía Trung Quốc, việc ông Kishida đến thăm Trung Quốc vào tháng 4/2016 là điều không thể xảy ra.

Một nguồn tin thân cận với một quan chức cấp cao Trung Quốc tiết lộ với Kyodo, việc Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe lên tiếng chỉ trích hoạt động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông đã "kích nộ" phía Bắc Kinh.

Tokyo còn lên tiếng kêu gọi tăng cường các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên sau khi đợt phóng tên lửa và thử nghiệm hạt nhân gần đây của Triều Tiên (vốn là đồng minh lâu năm của Trung Quốc), khiến Bắc Kinh cảm thấy bị “mất mặt” trên vũ đài thế giới.

Quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc đã có phần cải thiện sau khi tái thiết lập những kỳ họp thượng đỉnh song phương vào năm 2014. Thế nhưng, hai bên lại tiếp tục căng thẳng do bất đồng quan điểm về lịch sử chiến tranh thế giới lần 2 và tranh chấp lãnh thổ quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

 Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Vương Nghị