Tin mới

Ngoại trưởng Philippines gửi lời cảm ơn Việt Nam trước LHQ

Thứ ba, 18/06/2019, 20:29 (GMT+7)

Liên quan đến vụ 22 thuyền viên Philippines bị tàu cá đâm chìm trên Biển Đông, Philippines gửi lời cảm ơn đến Việt Nam trước LHQ.

Tờ Rappler đưa tin cho hayNgoại trưởng Philippines Teodoro Locsin cho bày tỏ "Thủy thủ đoàn 22 người Philippines đã bị bỏ rơi trên biển cho đến khi một tàu Việt Nam vớt họ lên. Chúng tôi mãi mãi biết ơn, mãi mãi mắc nợ đối tác chiến lược Việt Nam vì hành động nhân từ và đàng hoàng này".

Theo đó, lời cảm ơn của Việt Nam đã được Ngoại trưởng Locsin đưa ra sau khi phát biểu tại lễ kỷ niệm 25 năm ngày Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) có hiệu lực tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York.

Ông Locsin đã đề cập đến vụ tàu cá Gemvir-1 của Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đêm 9/6.

Ngoại trưởng Philippines Locsin phát biểu tại Liên Hợp Quốc hôm 17/6. Ảnh: Bộ Ngoại giao Philippines

Theo lời kể của các thuyền viên, tàu của Trung Quốc sau khi đâm chìm tàu Gemvir-1 đã tắt đèn tháo chạy khỏi hiện trường, bỏ mặc những ngư dân lênh đênh trên biển suốt nhiều giờ.

22 ngư dân tại Philippines sau đó đã được cứu thoát nhờ một tàu cá của ngư dân tại Tiền Giang (Việt Nam).

Ngoại trưởng Philippines cũng nhấn mạnh các thành viên UNCLOS và Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) phải thực thi nghĩa vụ của mình theo Công ước nhằm trợ giúp những người gặp nạn trên biển.

Phía đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines  vào hôm 14/6 đã đưa ra thông báo thừa nhận tàu Trung Quốc đã đâm tàu Gemvir-1.

Mặc dù vậy, phía Trung Quốc cho rằng đây chỉ là tai nạn trong lúc tàu Trung Quốc bị một nhóm tàu Philippines truy đuổi.

Theo thông báo từ phía Trung Quốc, thuyền trưởng Trung Quốc cũng muốn cứu nhóm ngư dân  Philippines nhưng sợ bị bao vây và chỉ rời đi khi thấy họ được một tàu cá Philippines khác cứu.

Tuy nhiên, hải quân Philippines và các thuyền viên trên tàu Gemvir-1 bác bỏ tuyên bố này, khẳng định tàu Trung Quốc cố tình đâm tàu Philippines và nhóm ngư dân gặp nạn đã được tàu cá Việt Nam cứu.

"Nếu không có tàu Việt Nam, chúng tôi đã chết", thuyền trưởng tàu Gemvir-1 khẳng định.

Tàu cá Việt Nam đã cứu các ngư dân Philippines là tàu của ông Ngô Văn Thẻng, 54 tuổi, ở thị xã Gò Công, Tiền Giang.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: LHQ