Tin mới

Ngôi làng “chuột chũi" kỳ lạ, hàng trăm năm nay người dân sống lẩn khuất sâu trong lòng đất

Thứ năm, 08/03/2018, 11:26 (GMT+7)

Trong lịch sử phát triển, chúng ta thường thấy loài người sẽ chọn những nơi gần nguồn nước, địa hình thuận lợi và đất đai trù phú để xây dựng nơi ở của mình. Chính vì điều này, một ngôi làng cổ ngầm của Trung Quốc đã trở thành nơi ẩn chứa những bí mật đáng ngạc nhiên thu hút khách du lịch và các nhà nghiên cứu.

Trong lịch sử phát triển, chúng ta thường thấy loài người sẽ chọn những nơi gần nguồn nước, địa hình thuận lợi và đất đai trù phú để xây dựng nơi ở của mình. Chính vì điều này, một ngôi làng cổ ngầm của Trung Quốc đã trở thành nơi ẩn chứa những bí mật đáng ngạc nhiên thu hút khách du lịch và các nhà nghiên cứu.

Ngày nay với sự hỗ trợ của thiết bị máy quay trên không, những người ở thế giới bên ngoài đã có thể ngắm nhìn trọn vẹn toàn bộ vẻ đẹp của ngôi làng được xem là một trong những nơi bí ẩn nhất tại một khu vực hẻo lánh ở Trung Quốc.

Ngôi làng “chuột chũi kỳ lạ, hàng trăm năm nay người dân sống lẩn khuất sâu trong lòng đất - Ảnh 1.

Nằm ở ngoài rìa Tam Môn Hiệp, một thành phố thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, tồn tại một mạng lưới của những "chiếc lỗ" rất đặc biệt bao gồm khoảng 100 ngôi làng và 10.000 ngôi nhà nằm ngay bên dưới mặt đất mà họ gọi là yaodong (nhà hang). Ước tính ngôi làng này đã tồn tại khoảng 200 năm và trải qua 6 thế hệ trong các gia đình. Người ta tin rằng có khoảng 2 triệu người đã và đang sinh sống trong những căn nhà dưới đất thế này. Đó cũng là lý do nơi đây được người ta gọi với biệt danh làng "chuột chũi".

Ngôi làng “chuột chũi kỳ lạ, hàng trăm năm nay người dân sống lẩn khuất sâu trong lòng đất - Ảnh 2.

Ý tưởng về xây nhà dưới mặt đất thực chất đã bắt nguồn từ rất lâu tại Trung Quốc. Trong khi các nền văn minh khác trên thế giới chỉ muốn tìm cách xây dựng các cơ sở hạ tầng mỗi lúc một cao thì tại một số khu vực trung tâm tại Trung Quốc từ khoảng 4.000 năm trước, người dân đã có cách nghĩ ngược lại, chỉ muốn xây dựng sâu hơn vào lòng đất. Vào thời nhà Minh và nhà Thanh, những ngôi nhà hang đã trở thành một kiểu kiến trúc phổ biến.

Ngôi làng “chuột chũi kỳ lạ, hàng trăm năm nay người dân sống lẩn khuất sâu trong lòng đất - Ảnh 3.

Chính vì điều kiện khí hậu khá khắc nghiệt, mùa đông vô cùng lạnh và mùa hè nóng đến thiêu đốt, việc xây nhà trú ẩn dưới đất đã giúp cho nơi ở của họ luôn giữ được trong điều kiện nhiệt độ lý tưởng - đông ấm hạ mát. Được biết những ngôi nhà dưới lòng đất này còn có khả năng chống động đất, cách âm và có một hệ thống giếng lớn để phòng chống lũ lụt.

Ngôi làng “chuột chũi kỳ lạ, hàng trăm năm nay người dân sống lẩn khuất sâu trong lòng đất - Ảnh 4.

Những ngôi nhà hang bên dưới lòng đất vẫn được xây dựng khá tiện nghi với phòng tắm, phòng khách, phòng ngủ, chuồng gia súc và nhà kho. Ngoài ra, họ cũng có một hệ thống nước thải khá tinh vi, để tránh gây úng tắc trong khu vực nhà ở của mình.

Ngôi làng “chuột chũi kỳ lạ, hàng trăm năm nay người dân sống lẩn khuất sâu trong lòng đất - Ảnh 5.
 
Ngôi làng “chuột chũi kỳ lạ, hàng trăm năm nay người dân sống lẩn khuất sâu trong lòng đất - Ảnh 6.

Các ngôi nhà được nối với nhau thông qua một hệ thống đường hầm và các hang động ngầm được đào từ hàng trăm năm trước. Muốn ra khỏi nhà, người dân sẽ đi bằng đường hầm và leo cầu thang để chui lên mặt đất.

Ngôi làng “chuột chũi kỳ lạ, hàng trăm năm nay người dân sống lẩn khuất sâu trong lòng đất - Ảnh 7.

Được biết để xây dựng một ngôi nhà sâu khoảng 7 mét bên dưới lòng đất như vậy, người dân phải mất đến 3 năm ròng rã, sử dụng hoàn toàn sức người cùng với những vật liệu tự nhiên có ở xung quanh khu vực sinh sống. Theo số liệu thống kê, hiện nay vẫn có khoảng 3.000 người dân vẫn đang sống tại ngôi làng dưới lòng đất này. Những căn nhà hiện nay đều được trang bị đầy đủ các thiết bị điện hiện đại.

Ngôi làng “chuột chũi kỳ lạ, hàng trăm năm nay người dân sống lẩn khuất sâu trong lòng đất - Ảnh 8.

Nhờ vào cấu tạo đất đai ở khu vực tỉnh Hà Nam, những ngôi nhà hang này sẽ không gặp phải tình trạng lún, sụp hay dịch chuyển vì thế tuổi thọ của ngôi nhà cũng được bảo đảm. Bên cạnh đó, họ cũng xây nhà hang bên cạnh những triền dốc để có thể trồng trọt lương thực để tự cung tự cấp.

Ngôi làng “chuột chũi kỳ lạ, hàng trăm năm nay người dân sống lẩn khuất sâu trong lòng đất - Ảnh 9.

Năm 2011, ngôi làng cổ dưới đất Tam Môn Hiệp được công nhận là một di sản văn hoá phi vật thể và được tiến hành những biện pháp bảo tồn. Từ năm 2015, ngôi làng này đã trở thành một nơi thu hút rất nhiều khách đến tham quan. Khoảng 100 ngôi nhà tại đây đã được cải tạo để biến thành những địa điểm du lịch với những giá trị lịch sử, khoa học và nghệ thuật được công nhận. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng đang ra sức bảo tồn và phát triển ngôi làng cổ này một cách tích cực.

Ngôi làng “chuột chũi kỳ lạ, hàng trăm năm nay người dân sống lẩn khuất sâu trong lòng đất - Ảnh 10.

Theo trang Dailymail đưa tin, hiện nay bạn có thể thuê một căn "nhà hang" một phòng ngủ cơ bản với giá khoảng 37 đô la mỗi tháng và một căn nhà đầy đủ tiện nghi 3 phòng ngủ với nhà vệ sinh có giá khoảng 4.500 đô la.

(Nguồn: news.com.au)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news