Tin mới

Ngôi làng kì lạ - cả làng không dám ra nắng

Thứ năm, 17/11/2016, 15:22 (GMT+7)

Tại một ngôi làng ở Brazil nhiều người dân đã bị biến dạng khuôn mặt nghiêm trọng do mắc phải hội chứng da liễu đặc biệt khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Tại một ngôi làng ở Brazil nhiều người dân đã bị biến dạng khuôn mặt nghiêm trọng do mắc phải hội chứng da liễu đặc biệt khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Nhiều người dân tại một ngôi làng thuộc thị trấn Araras nằm ở phía tây Brazil đã mắc phải căn bệnh XP (Xeroderma pigmentosum) hay còn gọi là hội chứng khô da sắc tố vô cùng hiếm gặp. Những người mắc phải căn bệnh kì lạ này thường bị biến dạng khuôn mặt khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, da của người bệnh vô cùng nhạy cảm và dễ bị tổn thương bởi các tia cực tím của mặt trời.

Người dân trong ngôi làng phải hạn chế tiếp xúc với ánh nắng của mặt trời.

Trung bình tại ngôi làng, cứ 800 người dân thì có tới 600 người mang những biểu hiện mắc hội chứng khô da sắc tố. Trong đó, có 20 người đang đứng trước nguy cơ mắc bệnh ung thư da do những tàn phá nghiêm trọng của căn bệnh da liễu này. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Ung thư Quốc gia của Mỹ cũng cho biết, hội chứng khô da đặc biệt này còn gây ra rất nhiều những ảnh hưởng tiêu cực tới thính giác, các cơ, việc tái tạo da và sự phát triển của trẻ nhỏ.

Căn bệnh gây ra rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của người dân.

Căn bệnh kì lạ này không có những biểu hiện quá rõ ràng cũng như những thay đổi trong thời gian ngắn. Ban đầu, những người mắc hội chứng XP chỉ xuất hiện những u cục và chấm tàn nhan nhỏ trên da. Vì vậy, nhiều chuyên gia đã cảnh báo người dân về mức độ nguy hiểm và đưa ra nhiều biện pháp để bảo vệ da tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Nhiều người dân chỉ dám ra đường khi trời đã tối.

Hội chứng nguy hiểm này đã mang đến vô vàn những khó khăn cho người dân sinh sống tại đây. Bởi họ chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp, trồng trọt và chăn nuôi. Do việc phải hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đã khiến đời sống của người dân tại ngôi làng ngày một khó khăn. Nhiều người dân trong ngôi làng đã không dám ra ngoài vào ban ngày và chỉ làm việc hoặc vui chơi khi bóng đêm buông xuống.

Ông Djalma Antonio Jardim bị biến dạng khuôn mặt nặng nề.

Ông Djalma Antonio Jardim, một trong những người phải chịu hậu quả nặng nề của căn bệnh này đã hoàn toàn mất đi khả năng lao động do sự bong tróc da liên tục trên cơ thể. Hiện tại, ông chỉ sống dựa vào nguồn trợ cấp ít ỏi của chính phủ để trang trải cho cuộc sống hàng ngày.

Nguyễn Tâm (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news