Tin mới

Ngôi mộ cổ gần 350 năm còn nguyên thi hài bị đào trộm

Thứ tư, 11/01/2017, 11:36 (GMT+7)

Khi chuẩn bị tổ chức an táng cụ thủy tổ, con cháu hoảng hốt phát hiện mộ cụ tổ gần 350 năm bị kẻ gian đào bới, lộ thi hài còn nguyên vẹn.

Khi chuẩn bị tổ chức an táng cụ thủy tổ, con cháu hoảng hốt phát hiện mộ cụ tổ gần 350 năm bị kẻ gian đào bới, lộ thi hài còn nguyên vẹn.

Theo tin tức báo Nghệ An đăng tải, ngày 8/1, ngày 8/12/2016, trong lúc múc đất tại khu vực núi Mửa (khối 1, thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương, Nghệ An) thì anh Nguyễn Đức Toàn ngụ địa phương bất ngờ phát hiện một ngôi mộ "trong quan ngoài quách". 

Ngay sau đó ngôi mộ được mai táng tại nghĩa trang Cơn Trộp (xóm 9, xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương, Nghệ An).

Ngôi mộ trong quan ngoài quách. Ảnh báo Nghệ An

Sau khi xác minh, dòng họ Trần Văn ở xóm 10, xã Thanh Đồng đã xác nhận ngôi mộ trên là mộ của cụ thủy tổ Trần Khắc Tuấn. Ngôi mộ này vốn được chôn cất ở núi Mửa. Tuy nhiên vào anwm 1982, họ Trần tổ chức cải táng mộ thủy tổ để quy tập về nghĩa trang, nhưng không tìm thấy ngôi mộ cần tìm.

Ngày 8/1/2017, con cháu dòng họ Trần Văn đã tổ chức lễ an táng cụ thủy tổ và di dời mộ cụ từ nghĩa trang Cơn Trộp về nghĩa trang dòng họ Trần ở núi Đội, xóm 9 xã Thanh Đồng.

Tuy nhiên, khi đến nghĩa trang, con cháu họ Trần phát hiện ngôi mộ cụ tổ bị kẻ gian đào bời từ đêm hôm trước. Ngôi mộ bị đào tung mộ đất, lật nghiêng cỗ quách sang một bên, làm lộ thi hài cụ thủy tổ. Điều bất ngờ, thi hài cụ thủy tổ vẫn còn nguyên vẹn sau gần 350 năm.

Thi hài 350 tuổi còn nguyên vẹn. Ảnh báo Nghệ An

Thi hài cụ thủy tổ gần 350 năm được bọc bằng một lớp vải dày từ đầu đến chân. Ở phần chính giữa lớp vải, từ cổ đến thắt lưng, có nhiều sợi dây được kết với nhau tạo thành một dải hình thoi giống như một dãy khuy áo. Trong quan tài có nhiều thứ vật chất màu đen, vụn, bông gòn, một túi vải màu nâu dài đã bị rạch thủng, rỗng ruột (nghi bị kẻ gian đã lấy đi những đồ đạc bên trong). Ngoài ra, trong quan tài tỏa ra mùi thơm như mùi thuốc bắc.

Hiện ngôi mộ cổ của cụ thủy tổ họ Trần đã được an táng tại nghĩa trang ở núi Đội, xóm 9, xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương.

Trước đó, một ngôi mộ chứa thi thể nữ giới còn nguyên vẹn được phát hiện tại Hưng Yên. Cụ thể, báo Lao Động đưa tin, sự việc được phát hiện tại gia đình ông Nguyễn Bá Tĩnh (SN 1966, trú tại thôn Dương Hòa, xã Minh Đức, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên).

Ông Tĩnh cho biết, vào khoảng 16h ngày 24/12, trong lúc đào đất ở ao nuôi cá, ông cùng con trai và 2 thợ sử dụng máy múc đất vô tình chạm phải ngôi mộ lạ.

Đào ao nuôi cá, phát hiện quan tài chứa thi thể nữ giới còn nguyên vẹn. Ảnh báo Lao Động

Mở nắp quan tài, mọi người bàng hoàng phát hiện bên trong một thi thể nữ giới mặc áo trắng, còn nguyên vẹn được buộc theo kiểu quấn dây vải thành nhiều nút từ đầu xuống chân. Bên trong quan tài có chứa nước màu đen vàng có nổi váng kèm mùi thơm nhẹ. Ông Tĩnh cùng mọi người tạm dừng lại và lấp đất để y như cũ và báo cáo chính quyền địa phương để xin ý kiến.

Ông Tĩnh cũng khẳng định ngôi mộ này chỉ có quan tài chứ không có quách, và bên trong không chứa vàng bạc châu báu mà chỉ có 4 cuộn giấy dó đặt ở 4 góc bên cạnh thi thể.

Ngay sau khi nhận được thông tin, PGS-TS Nguyễn Lân Cường- Tổng Thư ký Hội Khảo cố học Việt Nam đã xuống hiện trường và khẳng định đây là ngôi mộ cổ.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ngôi mộ cổ