Tin mới

Ngôi mộ cổ nằm hiên ngang giữa đường suốt 17 năm

Thứ ba, 06/01/2015, 16:44 (GMT+7)

Chính quyền phường đã đồng ý cho dòng họ đào rộng, đào sâu tùy ý, bốc đi bao nhiêu đất cũng được nhưng dòng họ vẫn từ chối di chuyển ngôi mộ. Vậy nên 17 năm qua, ngôi mộ cổ 400 năm tuổi vẫn án ngữ giữa đường.

 

 

Chính quyền phường đã đồng ý cho dòng họ đào rộng, đào sâu tùy ý, bốc đi bao nhiêu đất cũng được nhưng dòng họ vẫn từ chối di chuyển ngôi mộ. Vậy nên 17 năm qua, ngôi mộ cổ 400 năm tuổi vẫn án ngữ giữa đường.

Được biết ngôi mộ này là của dòng họ Nguyễn ở làng Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh). Khu vực chỗ ngôi mộ vốn trước đây là nghĩa địa, là nơi chôn cất các ông tổ của hơn 30 dòng họ trong làng. Tuy nhiên, theo thời gian, hầu hết mộ đã bị thất lạc, chỉ còn lại 5 mộ.

5 mộ tổ này được con cháu trong họ xây cất khang trang, thành một khu vực riêng biệt nằm giữa cánh đồng. Con đường nhỏ từ làng ra khu mộ cũng dần biến thành đường đi tắt của dân trong làng.

Ngôi mộ nằm hiên ngang giữa đường suốt 17 năm

40 năm trước, dân làng nắn con đường nhỏ này thành đường dân sinh, chạy xuyên qua gò đất chỗ các ngôi mộ. Đến năm 1997, chính quyền địa phương lấp cánh đồng, chặt cây đa, phân lô bán nền, lập nên khu phố hiện tại. Thời điểm đó, các ngôi mộ khác đã được di dời, còn lại mộ tổ họ Dương và họ Nguyễn trên gò đất cũ. Tuy nhiên, năm 1998, sau nhiều lùm xum xảy ra trong nội tộc, họ Dương đã chuyển mộ cụ tổ đi nơi khác, dành đất cho chính quyền làm đường. Vậy nên khu vực này chỉ còn lại mộ tổ họ Nguyễn.

Từ đó đến nay, sau nhiều lần thuyết phục không thành, chính quyền phường Đồng Kỵ đã thực sự bất lực trong việc di dời ngôi mộ. Mặc dù đã tạo mọi điều kiện như cấp đất chỗ đẹp nhất ở nghĩa trang, hỗ trợ toàn bộ kinh phí để di dời, xây dựng mộ, nhưng họ Nguyễn trong làng vẫn không đồng ý di chuyển mộ ra khỏi vị trí này.

Video tham khảo :Tổng hợp những tai nạn kinh hoàng nhất được quay từ camera hành trình:

Mộ nằm án ngữ giữa đường gây nhiều bất tiện cho người dân khu vực trong sinh hoạt cũng như đi lại. Tuy nhiên, dù đơn khiếu nại của dân được gửi đi suốt nhiều năm ròng nhưng chính quyền vẫn không tìm ra phương hướng giải quyết vì con đường này là công trình giao thông cấp phường nên không thể cưỡng chế.

Chính quyền vận động di chuyển mộ để bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan đường phố nhưng dòng họ Nguyễn lại không đồng ý, vì lý do khi làm đường tại sao chính quyền không “nắn” tránh ngôi mộ cổ. Vậy nên sau hàng chục lần họp lên họp xuống nhưng hai bên vẫn không tìm được tiếng nói chung. Kết quả là sau 17 năm thương thuyết, ngôi mộ vẫn tọa chính giữa đường đi.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news