Tin mới

Ngôi nhà "ôm trọn vỉa hè" ở Hà Nội: Vẫn chưa thể động vào

Thứ ba, 14/03/2017, 16:53 (GMT+7)

Trong khi hầu hết các diện tích lấn chiếm liền kề đã bị lực lượng chức năng giải tỏa, nhưng ngôi nhà có mặt tiền chiếm trọn vỉa hè trên đường Tôn Đức Thắng, Hà Nội vẫn nguyên vẹn, không thể động vào.

Trong khi hầu hết các diện tích lấn chiếm liền kề đã bị lực lượng chức năng giải tỏa, nhưng ngôi nhà có mặt tiền chiếm trọn vỉa hè, nằm sát với mép đường trên đường Tôn Đức Thắng, Hà Nội vẫn nguyên vẹn, không thể động vào.

Ngôi nhà có 1-0-2 tồn tại nhiều năm tại Hà Nội. Ảnh: Báo Giao thông

Nhiều năm qua, những người dân ở Hà Nội lưu thông trên đường Tôn Đức Thắng không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến ngôi nhà tại địa chỉ số 27 đường Tôn Đức Thắng (phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội), có mặt tiền chiếm trọn vỉa hè, chắn ngang lối đi bộ của người dân và nằm sát với mép đường.

Phần mặt tiền nằm trên vỉa hè, sát với lòng phố Tôn Đức Thắng được dùng để xe máy của cửa hàng, gây không ít khó khăn cho người đi bộ. Ảnh: Một thế giới

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông vào lúc 15h ngày 11/3, "ngôi nhà ôm trọn vỉa hè" vẫn nguyên vẹn, trong khi hầu hết các diện tích lấn chiếm liền kề đã bị lực lượng chức năng giải tỏa.

Lý giải vấn đề này, một lãnh đạo UBND Phường Quốc Tử Giám (quận Đống Đa, Hà Nội) có mặt trong đoàn liên ngành kiểm tra cho biết: "Lực lượng chức năng không thể "động vào" ngôi nhà này vì phần được gọi là "chiếm hết vỉa hè" lại là diện tích đất nằm trong sổ đỏ được cấp giấy chứng nhận hồ sơ gốc từ thời Pháp thuộc".

Vị lãnh đạo này thông tin thêm, các nhà bên cạnh dù thụt vào gần 2m nhưng vẫn phải tháo dỡ phần lấn chiếm, còn ngôi nhà này thì không bị tác động gì vì phần đất vỉa hè nằm trong sổ đỏ của chủ hộ.

"Dù chủ nhà có đổ cột trụ ra hết phần đất của mình thì chỉ để đánh dấu chủ sở hữu chứ không xây tường bao chắn lối đi là để cho người đi bộ đi qua, từ trước tới nay mọi người đang đi qua vỉa hè của tư nhân chứ không phải của nhà nước", vị lãnh đạo này nói.

Trong một diễn biến liên quan, trên Một thế giới dẫn lời ông Trần Anh Nam, cán bộ địa chính phường Quốc Tử Giám, cho biết: Ngôi nhà này có từ thời Pháp thuộc. Nhà được xây bằng gạch, 2 tầng trên diện tích đất 167m2. Chủ sở hữu khi đó là vợ chồng cụ Lê Văn Chinh và Triệu Thị Cảnh.

Khi 2 cụ mất đi, ngôi nhà và diện tích đất được phân chia cho 27 người con, cháu. Do có quá nhiều người thuộc chủ sở hữu của ngôi nhà số 27 nên khi thành phố Hà Nội có quyết định mở rộng tuyến đường Tôn Đức Thắng, các chủ sở hữu ngôi nhà đã không thống nhất được trong phương án đền bù dẫn đến tình trạng khi giải phóng mặt bằng, một phần của ngôi nhà vẫn chiếm trọn vỉa hè sát với mép của tuyến đường Tôn Đức Thắng mới.

Cũng theo ông Nam: "Trên bản đồ địa chính của phường, ngôi nhà này không chỉ nằm trọn trên vỉa hè mà còn có khoảng 50cm đất nằm dưới lòng đường Tôn Đức Thắng hiện tại".

Năm 2012, ông Phạm Quốc Hùng (trú Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội) có mua lại một nửa phần đất ngôi nhà với diện tích là 83,5m2 trong đó có 11,2m2 diện tích mặt tiền đang nằm trên vỉa hè hiện tại. Và toàn bộ diện tích đất này cũng đã được UBND quận Đống Đa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên của ông Hùng.

Thấy sự bất tiện vì phần đất nhà nằm trên vỉa hè của người đi bộ, ông Hùng cũng đã làm đơn đề nghị lên các cấp có thẩm quyền có phương án thu hồi và đền bù cho gia đình theo giá quy định của nhà nước. Và phường cũng đã gửi văn bản đề nghị UBND quận báo cáo với UBND thành phố Hà Nội xin ý kiến chỉ đạo. Tuy nhiên, sau nhiều năm sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news