Tin mới

Ngồi tù vẫn làm chủ tịch tập đoàn

Thứ bảy, 15/08/2015, 15:59 (GMT+7)

Chey Tae-won ,vị đại gia máu mặt của Hàn Quốc, dù đang phải ngồi tù nhưng vẫn điều hành SK Group –tập đoàn kinh tế lớn thứ ba quốc gia này.

Chey Tae-won, vị đại gia máu mặt của Hàn Quốc, dù đang phải ngồi tù nhưng vẫn điều hành SK Group –tập đoàn kinh tế lớn thứ ba quốc gia này.

Chỉ đạo từ...trong tù

Chey Tae-won bị kết tội vì biển thủ quỹ công ty chi tiêu riêng cho cá nhân. Tuy ngồi tù nhưng vị chủ tịch của tập đoàn lớn thứ 3 Hàn Quốc vẫn nắm quyền và chỉ đạo hoạt động của SK Group. Đặc biệt, vào hôm 1/8 vừa qua, vị đại gia Chey Tae-won đã làm thủ tục sáp nhập 2 công ty con trị giá 7,6 tỷ USD vào tập đoàn SK Group. Vụ sáp nhập đã giúp đẩy tỷ lệ cổ phần của ông Chey Tae-won trong công ty thành 30,6%. Đồng thời, thương vụ này cũng giúp ông Chey củng cố chiếc ghế chủ tịch tập đoàn mà ông đang nắm giữ “từ xa”.

Ông Chey Tae-won

Chey Tae-won có lẽ là phạm nhân được viếng thăm nhiều nhất từ trước đến nay. Mới ngồi tù được 17 tháng nhưng vị đại gia này đã được 1.778 khách vào thăm. Tính trung bình ông Chey được 3 người mỗi ngày. Nhiều người cho rằng việc ngồi tù sẽ làm suy yếu ảnh hưởng của ông tại tập đoàn nhưng sự thật lại hoàn toàn trái ngược. Tập đoàn SK Group gồm 80 công ty con, các giám đốc điều hành của công ty con này gửi báo cáo hoạt động cho đội ngũ luật sư của ông Chey, những người được phép tự do tiếp xúc với thân chủ của mình trong tù. Vị Chủ tịch sẽ rà soát các kế hoạch và đưa ra ý kiến chỉ đạo trong các cuộc họp kéo dài khoảng 15 phút với tần suất hai lần trong  một tuần có sự tham dự của các giám đốc điều hành tại trại giam Uijeongbu, ngoại ô thành phố Seoul.

Sức mạnh của “quyền lực”

Được biết, SK Group được thành lập năm 1953 do chú ruột của ông Chey Tae-won sáng lập. Với Doanh thu năm ngoái là 156,6 tỷ USD, SK Group chỉ đứng sau 2 “đại gia” của Hàn Quốc là Samsung, Hyundai. Ngoài ra, tập đoàn này còn sở hữu SK Telecom Co., công ty viễn thông lớn nhất của Hàn Quốc và SK Hynix Inc, công ty sản xuất bộ nhớ-chip lớn thứ hai thế giới sau Samsung Electronics. SK Group là 1 trong 4 chaebol (tập đoàn gia đình trị) lớn nhất Hàn Quốc hiện nay. Các tập đoàn này chiếm khoảng 40% giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán của nước này.

Không chỉ nổi tiếng về mức độ ảnh hưởng tới kinh tế, mà các tập đoàn này còn nổi tiếng bởi sức mạnh quyền lực của mình – sức mạnh của đồng tiền. Gần đây, dư luận  Hàn Quốc bất bình bởi nhiều lãnh đạo chaebol dù phạm tội nhưng chỉ hưởng án treo hoặc được ân xá. Điển hình là vụ con gái cả của Chủ tịch Korean Air Lines đánh mắng tiếp viên, đuổi xuống máy bay chỉ phải chịu bản án 1 năm tù vì vi phạm các quy tắc an toàn hàng không, nhưng 1 năm tù này lại chỉ là án treo.

Ngày 13/8 vừa qua, ông Chey Tae-won có tên trong danh sách 6.527 phạm nhân được Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye quyết định đặc xá nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Độc lập (15/8). Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc cho biết, một số thương gia hàng đầu được hưởng đặc xá lần này là để “phục hồi kinh tế đất nước và tạo việc làm cho xã hội”.

Nhân Văn ( tổng hợp)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news