Tin mới

Ngóng "quà Tây", thiếu nữ Việt bị người tình Tây "cuỗm" tiền

Thứ bảy, 16/05/2015, 14:01 (GMT+7)

Công an Hà Nội liên tục nhận được đơn trình báo của các nạn nhân bị các đối tượng là người nước ngoài làm quen trên mạng xã hội rồi lừa đảo kết hôn, tặng quà với những thủ đoạn tinh vi...

Công an Hà Nội liên tục nhận được đơn trình báo của các nạn nhân bị các đối tượng là người nước ngoài làm quen trên mạng xã hội rồi lừa đảo kết hôn, tặng quà với những thủ đoạn tinh vi...

Trao tình trên mạng xã hội, mất hàng trăm triệu đồng

Tháng 7/2014, chị Phạm Thị Mỹ D. (SN 1969, HKTT số 1 Trương Công Định, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) quen với một người tự xưng là David Jackson (quốc tịch Anh) trên mạng xã hội Facebook và viber (SĐT: + 447514211653).

Qua trò chuyện, chị D. cảm thấy Jackson là một chàng trai dễ mến, ăn nói cởi mở, lịch sự và có nghề nghiệp đàng hoàng tại Anh. Sau nhiều lần trò chuyện, Jackson luôn ngỏ ý muốn tìm hiểu về đất nước con người Việt Nam. Về phần mình, chị D. cũng đã cảm mến Jackson.

Một ngày cuối năm 2014, Jackson đã ngỏ lời cầu hôn chị D. qua... mạng xã hội. Jackson hứa hẹn sẽ qua Việt Nam cưới D. và đưa chị sang nước Anh sinh sống.

Ngày 10/2/2015, Jackson nói với chị D. rằng, anh ta đã mua vé máy bay sang Việt Nam, chuyến bay SQ176 của hãng Hàng không Singapore Airlines và sẽ đến Nội Bài lúc 11h40 ngày 11/2.

Đối tượng người nước ngoài gửi ảnh về cho nạn nhân.

Đến 11h44 phút ngày 11/2, một người phụ nữ tự xưng là Yến, nhân viên nhập cảnh sân bay Nội Bài (SĐT: +068004) gọi điện cho chị D. thông báo đang tạm giữ David Jackson tại sân bay với lý do đã mang một số lượng lớn ngoại tệ vào Việt Nam mà không khai báo. Yến đã đề nghị chị D. chuyển 3.500 USD (khoảng 73 triệu đồng) vào tài khoản Sacombank với chủ tài khoản tên Vũ Ngọc Quyên.

Quá bất ngờ trước tình huống trên, nghĩ thương “hôn phu” của mình từ miền đất xa lạ vừa đến Việt Nam đã bị giữ lại, chị D. đã chuyển tiền theo yêu cầu của Yến. Từ ngày 12 đến ngày 13/2, Yến tiếp tục gọi điện yêu cầu chị D. chuyển thêm 4.500 USD (khoảng 95 triệu đồng) và 7.500 USD (khoảng 157 triệu đồng).

Những lần này, Yến đều đưa những lời lẽ thuyết phục về việc Jackson bị giữ lại sân bay rất cực, nếu chị D. không gửi tiền nhanh, Jackson có thể bị giữ lâu.

Chị D. càng tin tưởng và dùng toàn bộ số tiền mình có, thậm chí phải đi vay người thân để chuyển cho các đối tượng lừa đảo. Sau 3 lần mà vụ việc vẫn không được giải quyết, ngày 14/2, thấy chị D. cả tin và dễ lừa, Yến tiếp tục yêu cầu chị D. chuyển 45.000 USD.

Chị D. không đồng ý và trực tiếp đến sân bay Nội Bài kiểm tra tin tức thì biết mình bị lừa. Tổng số tiền chị D. bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt khoảng 325 triệu đồng.

Liên tục chiêu lừa đảo bằng... quà Tây

Tháng 2/2015, chị Chinh (SN 1979, HKTT Nam Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội) quen với một người tên Jerry Bazscky trên mạng xã hội. Đến tháng 4/2015, Jerry đề nghị tặng chị Chinh một món quà giá trị lớn.

Ngày 8/4, một người tự xưng là Phạm Thị Thu Thảo, nhân viên công ty chuyển phát nhanh Smart Express Cuorier (+60169986380) gọi điện vào số máy của chị Chinh yêu cầu nộp phí 1.540 USD (khoảng 30 triệu đồng) vào tài khoản tại Việt Nam để nhận quà.

Tin là thật, chị Chinh đã chuyển số tiền như yêu cầu. Tuy nhiên, đối tượng lại tiếp tục yêu cầu chị Chinh nộp 6.600 USD phí bảo hiểm do gói hàng của chị có chứa một lượng tiền mặt lớn. Biết mình bị lừa, chị Chinh không nộp tiền nữa và lên cơ quan công an trình báo.

Khoảng đầu tháng 4/2015, chị Trần Thị Thu Tr. (SN 1977, trú tại B1, Quỳnh Lôi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) được một người đàn ông tên Larry Smith làm quen trên mạng xã hội. Smith tự giới thiệu mình sinh ra tại New Mexico, Mỹ và đang sống với con trai tại Scotland. Sau một thời gian làm quen, ngày 10/4, Smith ngỏ ý muốn tặng chị Tr. một món quà.

Ngày 11/4, qua mạng xã hội Smith gửi hình ảnh hóa đơn và thùng quà gồm nhiều hiện vật có giá trị và 250.000 USD.

Ngày 14/4, chị Tr. nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0166...120 đến số máy cá nhân của chị. Người này tự xưng nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất và thông báo rằng gói quà gửi từ Scotland cho chị Tr. đang bị giữ tại sân bay, đề nghị chị nộp 23 triệu đồng vào tài khoản Sacombank để trả phí chuyển quà.

Sau khi chị Tr. nộp tiền, nhân viên sân bay tiếp tục gọi cho chị, thông báo số hàng của chị Tr. chứa gói ngoại tệ lớn, yêu cầu chị Tr. tiếp tục nộp 84 triệu đồng tiền thuế cho số tiền này. Nghi ngờ mình bị lừa, chị Tr. đã trình báo công an.

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh làm rõ.

Tóm gọn mắt xích lừa đảo

Theo tin từ cơ quan CSĐT- Công an TP.HCM, đơn vị này đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Lê Thị Phương Trang (38 tuổi, ngụ đường Lê Văn Thọ, P.14, Gò Vấp, TP.HCM) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điều tra ban đầu cho thấy, Trang là mắt xích quan trọng trong đường dây lừa đảo do các đối tượng người Nigeria điều hành, chuyên lừa đảo tiền của những người phụ nữ Việt Nam. Thủ đoạn của chúng tương tự như những đối tượng đã lừa đảo những nạn nhân trên.

Tại cơ quan điều tra, Trang khai, chỉ trong tháng 2/2015, Trang và đồng bọn đã lừa đảo trên 10 nạn nhân, tổng số tiền trên 1 tỉ đồng và đến giữa tháng 3/2015 lừa được thêm 3 người. CQĐT đang tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại.

Theo Trần Phương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news