Tin mới

Ngư dân Đà Nẵng kiện tàu TQ ra Tòa án Luật Biển quốc tế ITLOS (Đức)

Thứ sáu, 06/06/2014, 09:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chiều 5/6 bà Huỳnh Thị Như Hoa (trú P.Xuân Hà, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng chủ tàu cá Đna 90152 đã làm việc với Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp (Đoàn LS TP.Đà Nẵng) để hoàn tất hồ sơ pháp lý khởi kiện tàu 11209 của Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá của bà vào ngày 26/5. Được biết bà Hoa sẽ khởi kiện tàu Trung Quốc ra tòa Việt Nam và sau đó là đến Tòa án Luật Biển quốc tế ITLOS (Đức).

Theo Luật sư Đỗ Pháp cho hay hiện đang hoàn tất tài liệu và chuẩn bị hồ sơ chứng cứ để khởi kiện tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc. Ông Đỗ Pháp phân tích:  “Vị trí tàu vỏ sắt 11209 của Trung Quốc đâm chìm tàu ĐNa 90152 thuộc vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, thuộc quyền tài phán của Việt Nam. Hiện nay, nhân chứng là 10 ngư dân trên tàu, vật chứng là con tàu, video các ngư dân quay tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 đều đã có đủ, chị Hoa có thể khởi kiện chủ tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc ra tòa đòi bồi thường thiệt hại tại tòa án Việt Nam. Trong đó, nguyên đơn là gia đình chị Hoa, bị đơn là chủ tàu cá vỏ sắt 11209 của Trung Quốc”.  

Luật sư Đỗ Pháp cũng cho biết sẽ miễn phí toàn bộ chi phí trong suốt quá trình bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân, kể cả vụ  kiện diễn ra trong nước hay nước ngoài.

Ông Trần Văn Lĩnh- Chủ tịch Hội Nghề cá TP.Đà Nẵng chia sẻ rằng, “Trước mắt chúng tôi hướng dẫn chị Hoa sẽ kiện tòa trong nước, nếu bị đơn là chủ tàu cá Trung Quốc vắng mặt thì khả năng chúng tôi sẽ hỗ trợ chị Hoa kiện ra Tòa án Luật Biển quốc tế ITLOS (Đức). Đây là tòa án cho phép một công dân một nước có thể khởi kiện một nhà nước vi phạm về Luật Biển quốc tế".

Về phía gia đình bà Huỳnh Thị Như Hoa (chủ tàu), bà Hoa khẳng định sẽ kiện đến cùng để đòi lại công bằng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news