Tin mới

Ngư dân phát hiện xác máy bay Mỹ thời chiến tranh trên biển Quảng Trị

Thứ tư, 08/07/2015, 08:12 (GMT+7)

Xác chiếc máy bay được một số ngư dân tìm thấy ở vùng biển huyện Vĩnh Linh tỉnh Quảng Trị.

Trong khi đang đánh bắt hải sản ở vùng biển huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, một số ngư dân xã Vĩnh Thái phát hiện xác máy bay Hoa Kỳ rơi từ thời chiến tranh. Đây là thông tin quan trọng nhằm giúp các cơ quan chức năng tìm kiếm hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam. 
Ông Trần Văn Công, một trong số những ngư ở dân thôn Thái Lai kể lại: trong lúc đang lặn bắt sò và ốc cách bờ biển xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị khoảng 5 km thì bất ngờ phát hiện xác máy bay. Ông cùng với các ngư dân huy động thêm thuyền và phao tiến hành trục vớt được một phần thân và đuôi máy bay. Phần đuôi chiếc máy bay nặng khoảng 1 tấn đang để ở bờ biển. 
Ông Trần Văn Công cho biết: “Khi phát hiện và nghe tin này, nhiều người đến mua đồng nát nhưng thôn và xã bảo anh em chúng tôi để lại để tỉnh và huyện về xem xét”.
Hiện phần thân của chiếc máy bay này đã được kéo về nhà ngư dân. Nhiều người suy luận có thể chiếc máy bay này bị bắn rơi mà phi công không kịp nhảy dù. 
Quan sát những chi tiết khác của máy bay, một số người phán đoán, đây có thể loại máy bay tiêm kích F-4 Phantom của Không quân Hoa Kỳ. Nhiều người dân địa phương cũng cho biết, vào những năm 1964 – 1965, họ nhìn thấy một số máy bay của Không quân Hoa Kỳ rơi ở vùng biển này. Ông Trần Văn Thận – Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị cho biết: Sau khi nhận được thông tin và tiến hành xác minh, địa phương đã vận động những ngư dân phát hiện xác máy bay bảo vệ cẩn thận để có hướng xử lý.
“Xác định đây là máy bay của Mỹ rơi vào thời chiến tranh nên chúng tôi đã báo để lực lượng công an, quân sự của huyện tới kiểm tra đồng thời vận động nhân dân dừng lại không mua bán”. - ông Thận nói.
Chính quyền địa phương cũng cho biết đã thông báo sự việc với Sở Ngoại vụ và các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị phối hợp xử lý vụ việc./.

 

Trong khi đang đánh bắt hải sản ở ngoài khơi vùng biển huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, một số ngư dân xã Vĩnh Thái đã phát hiện xác máy bay Hoa Kỳ rơi từ thời chiến tranh liên quan đến số phận các phi công. Đây là thông tin quan trọng nhằm giúp các cơ quan chức năng tìm kiếm hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam - một trong những hoạt động nhân đạo được hợp tác tích cực giữa hai chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian qua .
Ông Trần Văn Công, một trong số những ngư dân thôn Thái Lai cho biết trong lúc đang lặn bắt sò và ốc cách bờ biển xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị khoảng 5 km thì bất ngờ phát hiện xác máy bay. Ông cùng với các ngư dân huy động thêm thuyền và phao tiến hành trục vớt được một phần thân và đuôi máy bay.
Phần đuôi chiếc máy bay nặng khoảng 1 tấn đang để ở bờ biển. Ông Trần Văn Công cho biết: “Khi phát hiện và nghe tin này, nhiều người đến mua đồng nát nhưng thôn và xã bảo anh em chúng tôi để lại để tỉnh và huyện về xem xét”.
Hiện phần thân của chiếc máy bay đã được kéo về nhà. Dấu hiệu rõ nhất liên quan đến số phận những phi công là hai chiếc ghế lái vẫn còn gắn ở thân máy bay. Nhiều người suy luận có thể chiếc máy bay này bị bắn rơi mà phi công không kịp nhảy dù.
Quan sát những chi chi tiết khác của máy bay, một số người am hiểu cũng phán đoán đây có thể loại máy bay tiêm kích F-4 Phantom của Không quân Hoa Kỳ.
Nhiều người dân ở địa phương cũng cho biết vào khoảng năm 1964 – 1965, họ nhìn thấy một số máy bay của Không quana Hoa Kỳ rơi ở vùng biển này.
Sau khi nhận tin và xác minh, địa phương đã vận động ngư dân phát hiện xác máy bay bảo vệ cẩn thận để có hướng xử lý. Ông Trần Văn Thận – Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thái – Vĩnh Linh nói:“Xác định đây là máy bay của Mỹ rơi trong chiến tranh nên chúng tôi đã cho lực lượng công an, quân sự tới để kiểm tra và báo ngay đồng thời vận động nhân dân không mua bán để phục vụ việc điều tra”.
Chính quyền địa phương cũng cho biết đã thông báo sự việc với Sở Ngoại vụ và các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị nghiên cứu để thông báo với Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người Mỹ mất tích thuộc Vụ Châu Mỹ, Bộ Ngoại giao nhằm phối hợp xử lý.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news