Tin mới

Ngủ quá nhiều tăng nguy cơ đột quỵ

Thứ năm, 12/12/2019, 11:30 (GMT+7)

Nếu bạn dành trên 90 phút để ngủ trưa mỗi ngày và ngủ tối trên 9 tiếng thì hãy coi chừng, thói quen đó khiến bạn có nguy cơ đột quỵ bất cứ lúc nào.

Một nghiên cứu mới cho thấy việc ngủ trưa kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ bị đột quỵ ở người trưởng thành.

Theo nghiên cứu, những người già ngủ trưa hơn 90 phút mỗi ngày có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 25%.

Những người dành nhiều thời gian ngủ sẽ đối mặt với nguy cơ bị đột quỵ cao hơn. Ảnh: Getty

Nghiên cứu của Trung Quốc được tiến hành với gần 32.000 người trưởng tahnfh khỏe mạnh cho thấy việc ngủ từ 9 tiếng trở nên mỗi đêm có liên quan đến khả năng đột quỵ cao hơn đáng kể. Những người tham gia thích ngủ ngày cho biết nguy cơ của họ tăng lên 23%.

Các nhà khoa học cho biết những người ngủ trưa nhiều hoặc ngủ nhiều vào ban đêm thường có cholesterol cao hoặc bị béo, cả hai yếu tố này đều gây nguy cơ đột quỵ.

Ngủ nhiều làm tăng nguy cơ đột quỵ. Ảnh: Getty

Nhà nghiên cứu Xiaomin Zhang đến từ ĐH Khoa học và Công nghệ Huazhong ở Vũ Hán cho biết: "Ngủ trưa và ngủ tối dài có thể là một lối sống ì trệ, điều này liên quan tới tăng nguy cơ đột quỵ. Những kết quả này làm nổi bật tầm quan trọng của thời gian ngủ và nghỉ trưa vừa phải, duy trì chất lượng giấc ngủ tốt, đặc biệt là ở những người trung niên và cao tuổi".

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Neurology đã phát hiện 8% người tham gia nghỉ trưa trên 90 phút mỗi ngày. Và 24% ngủ trên 9 tiếng mỗi đêm.

Các nhà khoa học đã phát hiện những người vừa ngủ nhiều, vừa nghỉ trưa lâu có nguy cơ đột quỵ hơn 85%. Những người có chất lượng giấc ngủ thấp thì nguy cơ cũng tăng lên 29%.

Đột quỵ xảy ra khi nguồn cugn cấp máu lên não bị cắt đứt, nguyên nhân là do máu đông hoặc chảy máu bên trong.

Chúng ta biết rằng thời gian và chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng tới sức khỏe hệ tuần hoàn và tim. Nghiên cứu này cho thấy việc ngủ trong thời gian dài hơn, chất lượng giấc ngủ kém hơn hoặc nghỉ trưa lâu có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Tuy nhiên, nghiên cứu này mới chỉ được thực hiện ở người trung niên và người lớn tuổi tại Trung Quốc, vì vậy, chúng ta không chắc những phát hiện này có liên quan đến người dân ở Việt Nam và các nước khác hay không.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news