Tin mới

Ngược đời: Nam thanh niên bị tạt axit - cơn ác mộng chưa hồi kết ở thủ đô nước Anh

Thứ ba, 07/11/2017, 21:23 (GMT+7)

Tại Luân Đôn, Anh, các nam thanh niên trẻ đang phải đối mặt với một tai họa khủng khiếp có thể ập xuống đầu họ bất cứ lúc nào, đó là nạn tạt axit.

Tại Luân Đôn, Anh, các nam thanh niên trẻ đang phải đối mặt với một tai họa khủng khiếp có thể ập xuống đầu họ bất cứ lúc nào, đó là nạn tạt axit.

Điều này ngược hẳn so với xu hướng trên thế giới, nơi các vụ tấn công chủ yếu do nam giới gây ra cho những phụ nữ sống gần họ, đặc biệt là ở Nam Á, nơi những thủ phạm dùng axit như một vũ khí hủy hoại dung nhan phụ nữ để trừng phạt hoặc kiểm soát.

Việc nam giới bị tạt axit ở Luân Đôn đã trở thành "cơm bữa"

Vào một buổi tối tháng 7, một người đi giao đồ ăn đang làm việc thì bất ngờ bị 2 cậu bé thiếu niên ném axit vào người với mục đích... ăn trộm chiếc xe scooter của anh ta.

Đáng sợ hơn khi vụ tấn công axit ở bên ngoài quán bar Drunken Monkey ở quận Shoreditch, phía Đông Luân Đôn này chỉ là một trong số 5 vụ tấn công mà hai thủ phạm thực hiện trong chưa đầy 90 phút.

Vào tháng 8, một người đàn ông cũng bị bỏng nặng sau khi một kẻ bán ma túy ở Newham ném axit vào người khi anh ta từ chối mua cần sa.

Ngày 23/9 vừa qua, 6 người đàn ông đã bị thương khi bị ném axit vào người trong một cuộc ẩu đả tại trung tâm mua sắm Stratford ở Newham, chỉ cách công viên Olympic Luân Đôn 2012 vài chục mét. 

Ngược đời: Nam thanh niên bị tạt axit - cơn ác mộng chưa hồi kết ở thủ đô nước Anh - Ảnh 1.

Các vụ tạt axit tại Luân Đôn tăng chóng mặt trong những năm qua.

Các số liệu cho thấy những vụ tấn công bằng axit ở Luân Đôn đã tăng chóng mặt trong những năm gần đây.

Nếu như năm 2014, cả Luân Đôn chỉ có 166 vụ thì năm 2015 đã tăng lên 261 vụ, và năm 2016 thì tăng lên 454 vụ, thuộc hàng cao nhất trên thế giới.

Nguyên nhân gốc rễ là gì?

Cảnh sát và những nhà làm luật đang tìm cách kiểm soát chặt chẽ việc mua axit.

"Hầu hết những loại axit này có thể mua được một cách dễ dàng dưới dạng sản phẩm làm sạch cống, làm sạch lò vi sóng. Có nhiều loại axit sunfuric bạn có thể mua, cả amôniac nữa" - Chánh thanh tra Simon Laurence của khu Hackney, Đông Luân Đôn, cho biết.

Thế nhưng có một điều mà họ đang bỏ qua cũng chính là nguyên nhân gốc rễ của vấn đề này, đó là những thanh niên trẻ sống trong các khu nghèo khó của Luân Đôn đang thiếu thốn cơ hội việc làm và vô công rồi nghề. 

Trong trường hợp này, sự khắt khe không có tác dụng.

Cảnh sát cho rằng có thể các thành viên băng đảng chuyển sang dùng axit thay vì dao và súng vì axit khó phát hiện hơn. Nhưng theo Văn phòng Trật tự và Tội phạm của Thị trưởng Luân Đôn, tội phạm liên quan đến dao và súng cũng đang tăng lên. 

Cũng như các vụ phạm tội với dao và súng, các vụ tấn công bằng axit chủ yếu do các nam thanh niên trẻ thực hiện và nạn nhân cũng nằm trong độ tuổi này.

Jermaine Lawlor, từng là một thành viên băng đảng, cho biết nghèo đói luôn là một yếu tố thúc đẩy thanh niên trẻ dính vào con đường tội lỗi.

Việc chính phủ cắt giảm các chế độ phúc lợi và dịch vụ công đang khiến những người trẻ gặp khó khăn.

Chính phủ của Đảng Bảo thủ đã bắt đầu chương trình "thắt lưng buộc bụng" vào năm 2010 dưới thời Thủ tướng David Cameron, người đã cam kết chấm dứt nạn thâm hụt ngân sách của quốc gia trước năm 2020.

Ngược đời: Nam thanh niên bị tạt axit - cơn ác mộng chưa hồi kết ở thủ đô nước Anh - Ảnh 2.

Một trong các địa điểm diễn ra các vụ tạt axit tại Luân Đôn.

Chính phủ của ông Cameron không chỉ giảm chi cho các chương trình phúc lợi xã hội, mà còn bỏ hẳn một chương trình xây dựng hàng trăm ngôi trường cũng như cấp quỹ cho các hội đồng địa phương, nơi cung cấp các nguồn hỗ trợ và dịch vụ cho thanh niên.

Vụ bạo động ở Luân Đôn năm 2011 nên được coi là một dấu hiệu cảnh báo rằng việc lấy đi những nguồn lực cho thanh niên là một ý tưởng tồi. Hàng ngàn thanh niên Luân Đôn đã ra đường, đụng độ với cảnh sát, cướp phá các cửa hàng và đốt xe cộ.

Luật pháp phải coi con người là trọng tâm

Chính Lawlor cũng có cơ hội hoàn lương sau khi tham gia một chương trình bóng đá rồi dần dần thoát khỏi cuộc sống lang thang trên đường phố.

"Cũng giống như việc kiềm chế tội phạm dùng dao và súng hay vấn đề mại dâm, quan trọng là Chính sách và luật pháp phải lấy con người làm trọng tâm, chứ chỉ triệt hại axit như một thứ vũ khí thì không có tác dụng" - Lawlor khẳng định.

"Mọi người nhìn tôi như nhìn một con quái vật..."

Các vụ tấn công axit không chỉ hủy hoại dung nhan của nạn nhân một cách rõ rệt, mà còn khiến họ phải sống chung với những thương tổn cả về mặt thân thể và tâm lý suốt đời. 

Musa Miah, 24 tuổi, năm ngoái bị tấn công ở Tower Hamlets, bị tổn thương mô nặng nề và có sẹo sâu cả bên mặt trái.

"Cảm giác như mặt mình đang chảy ra. Cho đến bây giờ tôi vẫn còn gặp ác mộng về chuyện đó" - Musa chia sẻ. Hiện tại, anh đang phải đeo một chiếc mặt nạ trong suốt. Cứ 2 tiếng anh lại phải nhỏ thuốc nhỏ mắt, kể cả vào ban đêm, để giúp cho bên mắt trái không bị mất thị lực.

Ngược đời: Nam thanh niên bị tạt axit - cơn ác mộng chưa hồi kết ở thủ đô nước Anh - Ảnh 3.

Musa Miah: "Mọi người nhìn tôi như nhìn một con quái vật..."

Sau khi được cấy da 2 lần, hiện giờ Musa đã có thể nói về trải nghiệm kinh hoàng đó. Với anh, 2 tháng đầu tiên là kinh khủng nhất.

"Tôi không muốn gặp ai, không muốn ra khỏi phòng. Mọi người nhìn tôi chằm chằm cứ như thể họ đang nhìn một con quái vật vậy" - Musa tâm sự.

Theo ông Simon Harding, chuyên gia tội phạm học tại Đại học Middlesex, Luân Đôn, vụ tấn công với Musa có thể là ngẫu nhiên, nhưng với các vụ tấn công axit do băng đảng thực hiện, thông thường mục tiêu là để hủy hoại cuộc đời nạn nhân.

"Chúng biết axit có tính phá hủy rất khủng khiếp. Chúng gọi axit là 'sự tra tấn trong một chiếc chai' và muốn hạ đối thủ khỏi cuộc chơi" - Harding cho biết thêm.

Musa thực sự chán nản với bàn luận nhiều lần với cùng một vấn đề. Anh muốn nhìn thấy hành động thực tế và tán đồng với các chính trị gia trong việc kêu gọi áp dụng mức án chung thân cho những kẻ tấn công bằng axit.

"Bàn luận về nó (việc tạt axit) chẳng có ích gì cả  - nó nên bị cấm hoàn toàn, vì ngày ngày trôi đi, người ta sẽ vẫn bị tấn công. Điều này sẽ làm thay đổi cả cuộc đời của một người" - Musa kết luận.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news