Tin mới

Người bị bỏng kiêng ăn gì để mau lành bệnh

Thứ tư, 28/06/2017, 08:29 (GMT+7)

Khi bị bỏng, ngoài xử lý đúng cách, bạn cần phải quan tâm tới chế độ kiêng khem trong ăn uống để hạn chế để lại sẹo không mong muốn. 

Khi bị bỏng, ngoài xử lý đúng cách, bạn cần phải quan tâm tới chế độ kiêng khem trong ăn uống để hạn chế để lại sẹo không mong muốn. 

Đây là thời kỳ từ ngày thứ 40-60 sau bỏng. Đối với bỏng nông đây là thời kỳ liền sẹo và khỏi bệnh. Đối với bỏng sâu, đây là thời kỳ nhiễm độc, nhiễm khuẩn. Nếu không được điều trị và kiêng khem tốt sẽ dẫn đến giai đoạn suy mòn bỏng.

1. Kiêng ăn thịt gà, đồ nếp để tránh để lại sẹo

 

Dù bạn bị bỏng bô hay bỏng nước sôi thì thịt gà, đồ nếp là 2 loại thực phẩm cần “kiêng kỵ” không thể bỏ qua. Thịt gà, đồ nếp là những loại thực phẩm có đặc tính nóng nên có thể khiến vết thương dễ bị mưng mủ, lâu lành dễ để lại sẹo.

2. Bị bỏng kiêng ăn trứng

Trứng có thể khiến các vết thương lâu lành hình thành khoảng trắng gây ra vết sẹo loang lổ, không đều màu. Do vậy, khi bị bỏng do bất cứ nguyên nhân nào, bạn tuyệt đối hạn chế loại thực phẩm này trong thời gian đầu để phòng ngừa sẹo lồi, sẹo lõm nhé.

3. Cần kiêng kị thịt bò để tránh sẹo

 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu ăn thịt bò trong thời điểm vết bỏng bắt đầu khép miệng lại sẽ khiến chỗ bị thương tăng sinh sắc tốmelanin gây ra hiện tượng sậm màu lại tạo thành sẹo thâm. Do đó, thịt bò và những thực phẩm làm từ bỏ như chả bò, giò bò… bạn không nên sử dụng khi bị bỏng.

4. Bị bỏng nên kiêng ăn thịt chó

Khi da chuẩn bị lên da non là thời điểm tái tạo da mới, giúp vùng da bị bỏng mau lành. Tuy nhiên, trong thời điểm này, nếu bạn ăn thịt chó sẽ rất dễ hình thành thành sẹo xấu.

5. Nên kiêng ăn rau muống để tránh sẹo lõm, sẹo lồi

 

Ăn rau muống có nguy cơ bị sẹo rất cao do có đặc tính kích thích tăng sinh các sợi collagen để vùng da bị tổn thương được làm đầy nhanh chóng. Các sợi collagen này là nguyên nhân khiến vùng da lành sau tổn thương xuất hiện nhiều lớp mô xơ cứng hình thành sẹo lồi, sẹo lõm.

6. Bị bỏng có nên ăn hải sản?

Vị tanh của các loại thực phẩm như cá, tôm, cua, mực có thể khiến cho vết thương sưng đỏ, đau rát, cảm giác khó chịu hơn.  Do vậy, bạn hãy kiêng chúng, ít nhất là cho đến khi vết thương lành hẳn.

Bị bỏng nên ăn gì để mau liền sẹo?

Lời khuyên từ các bác sĩ, chuyên gia cho những ai bị bỏng cần phải tích cực bổ sung những thực phẩm có khả năng tái tạo tế bào, chống viêm, kháng khuẩn, làm lành vết thương.

 

Bị bỏng nên ăn những thực phẩm có Công dụng tốt đối với các vết thương đang lên da non như: thịt nạc, rau họ cải, rau ngót, rau diếp cá, cà rốt, cam quýt, nghệ tươi…

Trên đây là những lời khuyên của chuyên gia về chế độ kiêng khem cho người bị bỏng. Bạn nên ghi nhớ kiến thức này để áp dụng khi bị bỏng giúp quá trình phục hồi da diễn ra thuận lợi hơn.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news