Tin mới

Người bị cách ly Covid-19 được hưởng chế độ BHXH như thế nào?

Thứ hai, 24/02/2020, 10:10 (GMT+7)

Trường hợp người được cách ly theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, trường hợp điều trị ngoại trú - nội trú, nhà riêng đều đã được quy định cụ thể sẽ hưởng BHXH như thế nào.

Mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã có công văn gửi Bộ LĐ-TB-XH, Bộ Y tế về giải quyết chế độ BHXH đối với người lao động được yêu cầu thực hiện biện pháp cách ly dịch Covid-19.

Theo đó, đối với những trường hợp người bị cách ly theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền sẽ được hưởng chế độ ốm đau theo quy định trong thời gian được cách ly.

Khu vực cách ly những ca nghi nhiễm nCoV tại Quận 3 (TP.HCM) (Ảnh: Thanh Niên)

Về các thủ tục để hưởng chế độ ốm đau với những trường hợp này sẽ quy định theo từng nhóm cụ thể: đối với người cách ly phù hợp, với trường hợp điều trị nội trú cần có giấy ra viện;

Trường hợp điều trị ngoại trú cần phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, hoặc giấy ra viện có chỉ định của bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

Đối với trường hợp cách ly tại cơ sở, không phải nhà riêng, cơ sở sẽ thực hiện cách ly cho người được áp dụng biện pháp cách ly.  Từ đó lấy làm căn cứ hưởng chế độ bảo hiểm theo quy định của Bộ luật Lao động, luật BHXH, các văn bản hướng dẫn liên quan.

Trong trường hợp tự cách ly ở nhà, BHXH Việt Nam đồng ý để trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi người lao động cư trú căn cứ danh sách các trường hợp phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà.

Những trường hợp này được trưởng ban chỉ đạo chống dịch cấp xã phê duyệt, có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động để làm căn cứ giải quyết chế độ ốm đau theo quy định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: BHXH dịch covid-19