Tin mới

Vụ bị "nhiễm HIV oan" 10 năm: Nạn nhân đòi bồi thường

Thứ sáu, 10/04/2015, 16:35 (GMT+7)

Liên quan đến vụ "nhiễm HIV oan", người bị "kết án oan" đang hoàn tất hồ sơ để gửi Tổng cục 8- Bộ Công an đề nghị làm rõ nguyên nhân việc anh bị kết luận nhiễm HIV trong thời gian dài.

Liên quan đến vụ "nhiễm HIV oan", người bị "kết án oan" đang hoàn tất hồ sơ để gửi Tổng cục 8- Bộ Công an đề nghị làm rõ nguyên nhân việc anh bị kết luận nhiễm HIV trong thời gian dài.

Người bị "kết án oan" nhiễm HIV 10 năm là anh Hoàng Khắc Sửu (SN 1973, trú tại Thị xã Cửa Lò, Nghệ An). Vào năm 2003, anh Sửu đang thụ án tại Trại giam số 3- Bộ Công an đóng tại huyện Tân Kỳ (Nghệ An), được đưa đi lấy máu xét nghiệm theo chương trình giám sát trọng điểm do Ban AIDS thực hiện. Kết quả cho thấy anh Hoàng Khắc Sửu bị nhiễm HIV.

Người bị "nhiễm HIV oan" 10 năm gửi hồ sơ lên Bộ Công an

Đến cuối năm 2013, anh Sửu mãn hạn tù trở về địa phương hòa nhập cộng đồng vẫn được theo dõi bởi Trạm y tế phường N.T., Thị xã Cửa Lò và Trung tâm Phòng chống HIV Nghệ An. Thấy khó hiểu trước việc một người nhiễm HIV 10 năm như anh Sửu vẫn khỏe mạnh như thường, một số cán bộ tại 2 cơ quan y tế này đã khuyên anh Sửu đi xét nghiệm lại. Nghe lời khuyên của của cán bộ, anh Sửu đã đến Trung tâm phòng chống HIV/AIDS và Bệnh viện Đa khoa Nghệ An để làm xét nghiệm và kết quả sau 2 lần kiểm tra đều kết luận anh Sửu âm tính với virut HIV.

Anh Sửu sau đó đã có đơn gửi ngành chức năng tỉnh Nghệ An yêu cầu làm rõ vụ việc mình bị kết luận nhiễm HIV oan.

Liên quan đến vụ việc, báo Dân Tri đưa tin ngày 1/4, anh Hoàng Khắc Sửu đã đượcmời đến Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An để làm việc. Tại buổi làm việc, đại diện ngành y tế đã thừa nhận có việc kết luận anh Hoàng Khắc Sửu bị nhiễm HIV vào năm 2003 là sai

Mới đây, anh S. làm đơn gửi Sở Y tế Nghệ An đề nghị bồi thường những tổn hại do kết quả xét nghiệm sai của 12 năm trước gây ra. 

Sau cuộc họp này, Sở Y tế Nghệ An đã có Thông báo số 744/SYT-TTR gửi anh Hoàng Khắc Sửu và các đơn vị liên quan. Tại thông báo này, Sở Y tế Nghệ A cho biết đã xóa tên, mã số quản lý của ông Hoàng Khắc Sửu trong danh sách người nhiễm HIV/AIDS của phường Nghi Thu và thị xã Cửa Lò đồng thời “chia sẻ sâu sắc” với anh Sửu.

Không đồng ý với phương án giải quyết này của Sở Y tế Nghệ An, anh Hoàng Khắc Sửu cho biết, hiện tại đang hoàn tất hồ sơ để gửi Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục 8) – Bộ Công an.

“Việc tôi không nhiễm HIV mà kết luận tôi nhiễm phải có người chịu trách nhiệm. Việc kết luận sai này không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần, danh dự của bản thân tôi mà còn ảnh hưởng đến người thân trong gia đình tôi. Tôi đề nghị cơ quan chức năng làm rõ việc kết luận sai này? Việc kết luận sai này thuộc về trách nhiệm của ai? Ai là người phải có trách nhiệm bồi thường những tổn thất về tinh thần, danh dự và vật chất do việc kết luận sai này cho tôi”, anh Sửu nói.

H.Nguyên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nhiễm hiv