Tin mới

Người biểu tình Hong Kong đẩy lùi được cảnh sát, tái chiếm Mong Kok

Thứ bảy, 18/10/2014, 09:59 (GMT+7)

Đêm 17, rạng sáng ngày 18/10, bất chấp việc cảnh sát dùng hơi cay và dùi cui giải tán, người biểu tình Hong Kong đã đẩy lùi được lực lượng này và chiếm lại quận Mong Kok.

Đêm 17, rạng sáng ngày 18/10, bất chấp việc cảnh sát dùng hơi cay và dùi cui giải tán, người biểu tình Hong Kong đã đẩy lùi được lực lượng này và chiếm lại quận Mong Kok.

Đêm 17, rạng sáng 18/10, khoảng 1.000 người biểu tình tại Mong Kok (Vượng Giáp) lại dựng lên những rào chắn mới bằng gỗ và các vật liệu khác, một số người mang kính bơi và mũ bảo hiểm.

Theo Reuters, cảnh sát Hong Kong đã phải dùng đến đạn hơi cay và gậy để giải tán đám đông người biểu tình. 

 

Nhóm sinh viên biểu tình dựng lại rào chắn sau khi cảnh sát rút lui

Đám đông người biểu tình, miệng hô khẩu hiệu "hãy mở con đường ra", cố gắng vượt qua những hàng cảnh sát trên một giao lộ chính của khu vực Mong Kok và họ dùng dù để chắn hơi cay.

Trong cuộc đụng độ này, mặc dù cảnh sát đã phải sử dụng gậy để có thể giải tán đám đông, nhưng cuối cùng họ cũng đã phải rút lui sau hơn 24 giờ mở lại các tuyến đường tại quận này. 

Hàng nghìn người biểu tình đã hô vang “chiếm lại Mong Kok” và “chúng tôi muốn được tự do bầu cử”. 

Chính quyền Hong Kong tuyên bố, cảnh sát đã bắt giữ 26 người biểu tình, trong khi đó 15 cảnh sát cũng bị thương. 

Người biểu tình trang bị khẩu trang, kính và dù để đối phó với đạn hơi cay

“Cảnh sát không có quyền đuổi chúng tôi ra khỏi khu vực này. Chúng tôi chỉ chiếm lại khu vực đã từng là của chúng tôi”, anh Fish Tong, một sinh viên 20 tuổi nói. 

South China Morning Post (SCMP) cho biết trong số những người bị bắt có phóng viên ảnh của Getty, Paula Bronstein, cô này bị bắt giữ sau khi leo lên một xe ô tô để chụp ảnh. Câu lạc bộ Nhà báo Nước ngoài tại Hong Kong sau đó đã ra tuyên bố lên án hành động này là "đe dọa" báo chí.

Cuộc đụng độ mới nhất giữa cảnh sát và người biểu tình xảy ra chỉ vài giờ sau khi Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh đồng ý đàm phán với lãnh đạo sinh viên vào tuần tới trong một nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng kéo dài hàng tuần qua tại đây. 

“Chúng tôi sẽ ở đây và đấu tranh đến cùng”, lãnh đạo biểu tình sinh viên Joshua Wong tuyên bố.

 

Phóng viên ảnh của Getty, Paula Bronstein, bị bắt giữ sau khi leo lên một xe ô tô để chụp ảnh

Trước đó chưa đầy 24 giờ, vào rạng sáng 17/10, cảnh sát Hồng Kông dọn dẹp rào chắn và lều của người biểu tình ở quận này và giành lại quyền kiểm soát hầu hết các con đường từ tay người biểu tình. Sau khi vật dụng bị dọn đi, người biểu tình tiếp tục ngồi và thậm chí nằm trên các con đường, theo Reuters.

Trong ngày 17/10, sinh viên đã đồng ý nối lại đối thoại với chính quyền đặc khu Hong Kong và việc đối thoại nên được diễn ra trước thứ tư (tuần sau). Alex Chow, Tổng thư ký Liên hội Sinh viên Hong Kong nói rằng: "Lương Chấn Anh đang cố gắng gây thêm rắc rối, và lại hủy bỏ đối thoại. Chúng tôi sẽ không mắc bẫy", SCMP dẫn lời.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news