Tin mới

Người Canada tức giận vì thái độ của Ngoại trưởng Trung Quốc

Thứ sáu, 03/06/2016, 15:34 (GMT+7)

Việc Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nổi cáu, mắng xối xả một nữ phóng viên Canada vì câu hỏi liên quan đến vấn đề nhân quyền trong buổi họp báo đã khiến nhiều người Caanada tức giận.

Việc Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nổi cáu, mắng xối xả một nữ phóng viên Canada vì câu hỏi liên quan đến vấn đề nhân quyền trong buổi họp báo đã khiến nhiều người Caanada tức giận.

CBC News đưa tin, nhà phê bình Chính sách đối ngoại đảng Bảo thủ Tony Clement đã gọi cách hành xử của Ngoại trưởng Trung Quốc là "không thể chấp nhận được".

"Trung Quốc phải học hỏi từ các nước khác rằng có những chuẩn mực nhất định về ứng xử khi làm việc với các quốc gia khác. Tôi nghĩ việc ông ấy (Vương Nghị) đến Canada và hành động thiếu tôn trọng với một nhà báo Canada hỏi một câu hỏi hợp lệ là điều thái quá", ông Clement cho biết.

"Nếu chúng tôi đến Bắc Kinh, chúng tôi được nhắc về khía cạnh lịch sử và văn hóa của người Trung Quốc mà chúng tôi phải tôn trọng. Rồi sau đó, ông ấy đến đây và không tôn trọng các giá trị của chúng tôi. Đó là điều không thể chấp nhận".

[mecloud]BAugrG9AgQ[/mecloud]

Nhà phê bình này cũng đề cập đến Ngoại trưởng Canada Stephane Dion, người bị chỉ trích vì đã đứng im lặng trong khi ông Vương giận dữ với nữ phóng viên.

"Dù Dion không phản ứng nhưng có một lời khẳng định từ chính phủ Canada: chúng tôi đề cao tự do báo chí và nhân quyền. Đó là những gì Canada phải làm để giúp đỡ người Trung Quốc", ông Clement cho biết thêm.

Trong khi đó, cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc David Mulroney cho rằng quan chức nước này luôn sẵn sàng hành xử cứng rắn thậm chí thô lỗ.

"Họ có thể hành xử thô lỗ và cứng rắn đến mức cần thiết. Họ thậm chí có thể từ bỏ sự duyên dáng và tỏ ra thực sự cứng rắn", vị cựu đại sứ bình luận.

Ông Mulroney cũng nhấn mạnh rằng cách hành xử của ông Vương gây rắc rối cho chính phủ mới của Canada.

"Chúng ta đang cố gắng tái tiếp cận Trung Quốc...và giờ họ đã hùng mạnh hơn và quyết liệt hơn, và tất nhiên tình hình sẽ khó khăn hơn".

Ông Vương Nghị đằng đằng sắc khí khi một phóng viên Canada đặt câu hỏi về vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc. Ảnh: CBC

Mulroney còn xem những bình luận gay gắt của ông Vương như một nỗ lực nhằm thu hút dư luận tại Trung Quốc, trong bối cảnh chính quyền nước này đang ngả theo tư tưởng dân tộc chủ nghĩa.

Trước đó, theo Global News, tại cuộc họp báo chung giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Canada Stephane Dion tại thủ đô Ottawa, phóng viên Amanda Connolly, trang tin trực tuyến Politics, hỏi ông Dion có nêu trường hợp công dân người Canada Kevin Garratt, bị bắt tại Trung Quốc từ năm 2014 với cáo buộc gián điệp và đánh cắp bí mật quốc gia trong buổi hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc không và Canada sẽ sử dụng quan hệ song phương để cải thiện nhân quyền ở khu vực như thế nào.

Ngoại trưởng Trung Quốc lập tức tỏ thái độ khá bực tức khi nói rằng câu hỏi từ Connolly "chứa đầy định kiến về Trung Quốc" và "không thể chấp nhận".

"Người bên ngoài không thể biết rõ tình hình nhân quyền ở Trung Quốc bằng người Trung Quốc. Chỉ người Trung Quốc mới có thể nói về điều này", ông Vương giận dữ nói.

Ông Vương hỏi cô Connolly đã đến Trung Quốc bao giờ chưa.

"Cô có biết Trung Quốc đã giúp hơn 600 triệu người thoát đói nghèo? ... Và cô có biết Trung Quốc đã đưa bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền vào hiến pháp?".

Đây không phải lần đầu tiên ông Vương bị cho là hành xử không đúng mực trong các cuộc gặp chính thức. Hồi cuối năm 2013, ông Vương đã công khai công kích người đồng cấp Australia, bà Julie Bishop, khi vị quan chức tới thăm Bắc Kinh, chỉ vì trước đó Canbera đã bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc đơn phương tuyên bố lập Vùng Nhận dạng Phòng không trên biển Hoa Đông.

Ông Peter Rowe, một quan chức cấp cao Bộ ngoại giao Australia, sau đó đã thuật lại trong một buổi điều trần trước Thượng viện rằng đó là điều "thô lỗ nhất" ông từng chứng kiến trong 30 năm làm ngoại giao.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news