Tin mới

Người cáo buộc bị Donald Trump tấn công tình dục lên tiếng

Thứ năm, 21/07/2016, 15:37 (GMT+7)

Người phụ nữ ở trung tâm của những lời cáo buộc tấn công tình dục đối với Donald Trump đã lần đầu tiên nói chuyện một cách chi tiết về những trải nghiệm cá nhân của mình với ông trùm bất động sản, người tuần đã trở thành ứng viên của đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống.

Người phụ nữ ở trung tâm của những lời cáo buộc tấn công tình dục đối với Donald Trump đã lần đầu tiên nói chuyện một cách chi tiết về những trải nghiệm cá nhân của mình với ông trùm bất động sản, người tuần đã trở thành ứng viên của đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống.

Jill Harth, một nghệ sĩ trang điểm, đã im lặng trong gần 20 năm qua về cách Trump theo đuổi cô ấy. Cô đã kiện Trump vì "dồn cô vào trong phòng ngủ của con gái ông ấy và sàm sỡ".

Jill Harth, người từng kiện Donald Trump quấy rối tình dục. Ảnh: Guardian

Sau khi Trump tiến hành chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng,những chi tiết của các khiếu nại năm 1997 lại một lần nữa nổi lên, trong đó Harth cáo buộc ông đã "cố gắng hiếp dâm" cô.

Cô cho biết, gần đây cô đã tràn ngập những yêu cầu phỏng vấn từ các mạng truyền hình lớn của Mỹ, nhưng quyết tâm sẽ không đề cập đến quá khứ, cho đến khi Trump công khai cho biết tháng năm với tuyên bố rằng  cô là người " Không có phẩm hạnh" và con gái của Trump là Ivanka đã trả lời một cuộc phỏng vấn, trong đó cô nói cha cô "không phải một kẻ sơ mú đồi bại".

Harth, những người cảm thấy cô đã bị công khai gán cho cho các tai tiếng, bị xem như một kẻ dối trá và tin rằng công việc kinh doanh của mình đã phải chịu nhiểu ảnh hưởng vì những lời cáo buộc. Cô quyết định lên tiếng về những chuyện đã trải qua với Trump vì cô muốn một lời xin lỗi.

Trong một cuộc phỏng vấn kéo dài một giờ tại văn phòng ở New York của Guardian hôm thứ Ba, Harth cho biết cô đã điêu đứng bởi các chi phí trong vụ kiện chống lại Trump, trong đó từ ý định ban đầu kiện ông vì quấy rối tình dục ở mức độ thấp cho đến khi các luật sư của cô lại cố gắng đẩy vụ kiện thành "cố gắng hiếp dâm".

Lần đầu tiên cô gặp Trump là vào Tháng 12 năm 1992 tại văn phòng của ông ở Trump Tower, nơi cô và đối tác sau đó bắt đầu sự lãng mạn, George Houraney-cộng sự của Harth, đã muốn Trump thực hiện một bài thuyết trình kinh doanh. Họ muốn sự có mặt của Trump tại lễ hội Giấc mơ Mỹ của họ, trong đó Harth giám sát một cuộc thi pin-up nổi tiếng như American Dream Calendar Girls. Harth mô tả cuộc họp đó là "điểm nhấn trong sự nghiệp của chúng tôi".

Nhưng theo những cách khác, nó là một cái gì đó của một nghịch lý: Trump đã để ý đến Harth ngay lập tức và cô bắt đầu phải chịu đựng một chuỗi những hành động cuối rối tình dục của Trump, đó là một chi tiết trong đơn khiếu nại của Harth.

Từ cái liếc mắt đầu tiên tại cuộc họp lần đầu vào tháng mười hai trong Trump Tower, đã tiếp tục với những câu hỏi không phù hợp với tình trạng mối quan hệ của hai người. Những điều này tiếp tục các đêm tiếp theo trong bữa tối tại Plaza Hotel Oak Room, nơi tổ chức một bữa ăn tối với các thí sinh cuộc thi sắc đẹp,  Harth cáo buộc Trump đã sờ mó cô dưới gầm bàn.

Sự việc lên đến đỉnh điểm vào tháng Giêng năm 1993, khi Harth và Houraney ghé thăm dinh thự của Trump ở Florida, Mar-a-Lago để hoàn thiện và sau đó ăn mừng những thỏa thuận đã đạt được về cuộc thi sắc đẹp sắp được tổ chức.

Sau khi các công việc đã được chốt, Harth và Houraney đi dạo Mar-a-Lago cùng với một nhóm các thí sinh của cuộc thi hoa hậu trẻ. Trump muốn "thấy chất lượng của những cô gái đã được ông tài trợ", Harth nhớ lại. Sau đó ông đã kéo cô sang một phòng ngủ của con gái ông ta.

"Ông ấy đã đẩy tôi vào bức tường, đưa tay sờ mó khắp cơ thể tôi và cố gắng để lột trang phục của tôi một lần nữa" Harth nói, " và tôi đã hết sức nghiêm túc nói : "Ông đang làm gì vậy ? Dừng lại đi". Đó là một điều gây sốc, ông ấy dám làm điều này dù đã biết mối quan hệ của tôi với George, ông ấy biết mọi người đang ở phòng bên cạnh. Sao mà ông ta có thể làm điều này khi tôi đang ở đó chỉ vì công việc ?"

Những phát biểu này được đưa ra khi Đảng Cộng hòa tập trung tại Cleveland chính thức tuyên bố Trump là ứng cử viên của đảng trong cuộc tổng tuyển cử tháng Mười Một tới. Harth nói bà rất miễn cưỡng phải nhắc lại chuyện này sau khi các tố cáo về vụ tấn công tình dục một lần nữa lại nổi lên: "bởi vì lòng trung thực, dù cho là đau đớn cho tôi khi phải làm điều đó lần nữa. Tôi rất căng thẳng, lo lắng, những điều đó chắc chắn gây những tổn thương đễn cuộc hôn nhân của tôi. Đó không phải là hồi chuông báo tử, nhưng nó gây tổn thương, nó đã gây căng thẳng trong việc xử lý vấn đề này".

Cô nhớ lại cách Trump khi đó - người vừa trải qua cuộc ly dị với người vợ đầu tiên của mình, Ivana, và đang ở trong một mối quan hệ với Marla Maples, người sẽ trở thành người vợ thứ hai - theo đuổi cô và thúc giục cô rời Houraney.

"Trump đã làm tất cả mọi thứ trong quyền lực của mình để làm cho tôi rời bỏ chồng mình. Ông ta liên tục gọi điện cho tôi và nói : "Anh yêu em, cưng à, anh sẽ là người yêu tốt nhất em từng có. Em đang làm gì với kẻ thất bại đó, em cần được ở bên tôi, em cần đẩy công việc của mình lên một tầm cao mới ".

"Ông ấy đã liên tục làm như thế thời gian sau đó đó, liên tục gọi điện thoại cho tôi. Nhưng tôi bỏ qua. Tôi là một người dễ tha thứ, OK ? Tôi là một Kitô hữu, tôi đã bỏ qua".

Trump hồi trẻ tại biệt thự ở Mar-a-Largo. Ảnh: Guardian

"Họ đã cố gắng để bịt miệng tôi"

Quyết định chạy đua vào chức Tổng thống của Trump lại một lần nữa đưa các câu hỏi chĩa vào cô ấy. Và ban đầu , cô ấy đã nói rằng cô muốn quá khứ chỉ là quá khứ.

Cô thừa nhận rằng cô thậm chí còn thấy rất vui với ý nghĩ rằng mình đã từng làm việc với ứng viên tổng thống.

Trong một lần gặp Trump gần đây nhất, dường như cô đã quyết định sẽ không làm điều gì ảnh hưởng đến Trump. "Đừng lo lắng về điều đó" tôi nói với ông ấy, "Tôi sẽ không nói bất cứ điều gì xấu, chúng tôi đã bỏ qua chuyện đó, chúng ta là bạn bè", Harth nhớ lại trong cuộc phỏng vấn với tờ Guardian.

Khi Trump cảm ơn cô và đưa cho cô một cái ôm, cô nghĩ rằng ông ấy sẽ không nói bất cứ điều gì nữa cả.

Một sự tương tác, Harth nói, khẳng định lại quyết định sẽ im lặng của mình. Cho đến khi cô thấy Trump bác bỏ mọi điều, nói với các phương tiện truyền thông về cô là "kẻ không có đưc hạnh ", hoặc tệ hơn.

Sau khi New York Times đưa một câu chuyện hồi tháng năm năm nay về lịch sử của Trump với phụ nữ, bao gồm cả câu chuyện của Harth, những người trong chiến dịch của Trump thậm chí đã tìm đến cô để gây áp lực cho mình để bác bỏ những câu chuyện của mình, cô nói với Guardian hôm thứ Ba.

"Văn phòng của ông ta gọi cho tôi, họ yêu cầu tôi phải từ bỏ tất cả mọi thứ khi bài báo của New York Times được đăng. Họ đang cố gắng làm cho tôi nói rằng những cáo buộc đó là không có thật và tôi đã dựng lên mọi chuyện. Tôi đã nói tôi không với những đề nghị đó, cô nhớ lại. Văn phòng của Trump phủ nhận điều này.

Cô đã tiếp tục khó chịu bởi một cuộc phỏng vấn con gái của Trump Ivanka khi các bài báo của New York Times trở lên rầm rộ, khi nói rằng cha cô là " không phải là một kẻ sơ mú đồi bại".

"Tôi hiểu rằng cô gái muốn bênh cha, ông ấy là cha cô" cô nói, " Nhưng liệu cô ấy biết được gì? Cô ấy chỉ mới 10 tuổi! Cô chỉ 10 tuổi vào thời điểm đó. Cô ấy không biết được những điều về cha cô ấy, ông ấy đang làm gì, làm thế nào ông hành động".

Những báo cáo như vậy dường như để bôi nhọ Harth, đó là sự xúc phạm đến thương tích cũ. Và cô đã quyết định thuê luật sư Lisa Bloom để yêu cầu Trump và các cộng sự rút lại tuyên bố của, như Bloom nói, " việc gọi cô ấy là một kẻ nói dối sẽ gây ra nhiều hậu quả".

"Jill rất rõ ràng rằng cô ấy không phải là một kẻ nói dối," Bloom nói. "Và danh tiếng đối với cô ấy là rất quan trọng. Trong cuộc sống tự do cô ấy đang sống thì những căng thẳng do chuyện này gây nên là ko thể bỏ qua. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi không chỉ ông Trump, mà còn cả con gái ông ấy Ivanka Trump".

Cuộc tranh cãi mới này đếm khi Trump chuẩn bị cho bài phát biểu của mình tại Cleveland ngày hôm nay. Nó cũng kéo theo sự ra đi của một số người như Roger Ailes, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành chương trình quảng bá "Trump dễ mến" trên Fox News, đang trong quá trình bị lật đổ sau khi những hệ lụy từ vụ kiện quấy rối tình dục lại một lần nữa được đưa ra.

Khi văn phòng của Trump đã được yêu cầu trả lời những cáo buộc Harth, họ nhấn mạnh sự mâu thuẫn của Harth về quan điểm của cô với Trump, văn phòng này cung cấp những email từ năm 2015 và gần đây nhất là tháng 1 năm 2016 trong đó cô bày tỏ tình cảm thân thiện về Trump và thậm chí hỏi về một sự giúp đỡ để làm chuyên gia trang điểm cho chiến dịch của ông.

Như Harth viết trong một email vào tháng tám 2015 được cung cấp bởi chiến dịch của Trump: "Tôi cũng muốn bày tỏ sự ủng hộ của tôi cho Donald và chiến dịch của ông ấy. Tôi đang cung cấp dịch vụ trang điểm và sẽ giúp ông ấy trở nên hoàn hảo hơn trước những ống kính truyền hình. Hơn ai hết, ông ấy hiểu rõ về tầm quan trọng của hình ảnh như thế nào."

Trong một email từ tháng 10 năm 2015, cô khen ngợi Trump cho "làm một công việc to lớn để sốc lại Hoa Kỳ" và nói thêm: "Tôi chắc chắn ủng hộ cho Trump".

Harth nói những email này được viết vào tháng trước khi Trump có những phát biểu không hay về cô. Cô cũng bảo vệ hành động của mình, như một nữ doanh nhân đã nỗ lực để tìm sự giúp đỡ ở những nơi cần thiết, việc ấy không có gì đáng xấu hổ, ngay cả khi điều đó có vẻ như cô đang theo nghĩa cơ hội.

Hình ảnh về Trump và Harth. Ảnh: RT

Trong khi đó thực tế là Trump có cả một đội quân gồm nhân viên và gia đình bảo vệ, đó là một phần của những gì truyền cảm hứng để cho cô nói ra sự thật.

"Không ai đã bảo vệ tôi, đó là lý do tại sao tôi phải nói ra sự thật" Harth nói. "Bạn có thể tin hay không , nhưng tôi đã đi qua địa ngục và tôi vẫn phải sống lại những ngày đó một lần nữa. Tôi thấy kinh hãi khi tôi phải suy nghĩ về điều này một lần nữa".

Michael Cohen, phó chủ tịch chiến dịch và là cố vấn đặc biệt của Donald Trump, đã có phản hồi bằng email, nhờ người giám hộ của mình công bố, nói rằng : "Ông Trump đang là một trong những ngôi sao sáng nhất nước Mỹ hiện tại, đó là cơ sở để khẳng định rằng những cáo buộc là vô lý. Ông Trump phủ nhận tất cả tuyên bố của bà Harth cũng như những cáo buộc cách đây 24 năm là thiếu đạo đức và tính xác thực".

" [ Người phát ngôn của ông của Trump Hope Hicks ] Hy vọng sẽ chuyển tiếp cho công chúng một loạt các e -mail tài liệu cho thấy bà Harth đang cố để kiếm một việc làm trong chiến dịch chạy đua vào nhà Trắng của ông Trump".

Trong một cuộc gọi điện thoại trước đó, Cohen nói Harth có "vấn đề lớn về uy tín".

Phát biểu tại Cleveland tại đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa hôm thứ Tư, Roger Stone, một nhà chiến lược kỳ cựu và cố vấn lâu năm Trump, bác bỏ những cáo buộc này, ông nói: "Tôi có một cảm nhận rõ ràng rằng đây là những điều nhảm nhí".

Stone nói thêm: "Một thỏa thuận miệng là hoàn toàn không thể chứng minh ... Vì vậy, cô ấy có thể nói điều bất kỳ. Nhưng chắc chắn với tôi, đó là những điều nhảm nhí".

Harth nói với Guardian cô mong đợi rất ít từ Trump. "Tôi sẽ không nhận được một lời xin lỗi từ ông ấy. Tốt thôi, tôi hoàn toàn không mong đợi điều đó. Nhưng ông ta thực sự nên được dạy dỗ, nếu bạn không có bất cứ điều gì tốt đẹp để nói thì tốt nhất không nói bất cứ điều gì , OK ? Đừng gọi tôi là một kẻ nói dối".

"Ông ấy không cần phải nói gì. Lần này, ông ấy nên ngậm miệng lại. Ông ta không cần phải bình luận gì thêm. Tất cả những gì chúng tôi đã có, những thỏa thuận, tình bạn,... tôi sẽ rút lại. Chính ông ta đã bắt đầu việc này. Những điều đang xảy ra giờ đây do chính ông ấy gây ra, OK ? Tôi đã im lặng."

Quý Vũ (Guardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news